คพ. ตรวจเยี่ยมจุดบริการปชช./ให้คำปรึกษาและตรวจวัดควันดำ ภายใต้ “โครงการ 7 วัน สร้างสุขของคนไทย จาก ทส.”

คพ. ตรวจเยี่ยมจุดบริการประชาชน/ให้คำปรึกษาและตรวจวัดควันดำและเสียงดังจากยานพาหนะ ภายใต้ “โครงการ 7 วัน สร้างสุขของคนไทย จาก ทส.”

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 62 คณะผู้บริหารกรมควบคุมมลพิษ (คพ. ) ตรวจเยี่ยมจุดให้บริการให้คำปรึกษาและตรวจวัดควันดำและเสียงดังจากยานพาหนะ เพื่อเป็นของขวัญให้ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ณ บริเวณจุดให้บริการประชาชน (กม.73) โดยร่วมกับ “กองบังคับการตำรวจทางหลวง” และ “วิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา” ซึ่งมีกิจกรรม ดังนี้ ให้คำปรึกษาและตรวจวัดควันดำและเสียงดังจากยานพาหนะ

ตรวจเช็คและให้คำแนะนำในการปรับปรุงเครื่องยนต์เพื่อลดการปล่อยควันดำ แจกเครื่องดื่ม และ “ถุงผ้า” เพื่อร่วมรณรงค์งดใช้ถุงพลาสติก

นอกจากนี้ คพ. ยังได้ดำเนินการในพื้นบริเวณโดยรอบกรุงเทพมหานคร อีก 5 จุด ได้แก่ จุดบริการประชาชนตำรวจทางหลวงมหาชัย จ.สมุทรสาคร, บริเวณถนนบางนาตราด กม.1,บริเวณถนนพหลโยธิน หน้าฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต,บริเวณถนนราชชนนี สาย 4 และช่วงถนนตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี

ทั้งนี้ คพ. ได้นำหน่วยตรวจวัดคุณภาพอากาศเคลื่อนที่ ไปติดตั้ง 3 จุด ได้แก่ บริเวณประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่

บริเวณหน้าค่ายจิรประวัติ จ. นครสวรรค์ และบริเวณ ทุ่งศรีเมือง จ.อุดรธานี
เพื่อตรวจวัดคุณภาพอากาศในบริเวณพื้นที่ท่องเที่ยว ให้แก่ประชาชนเพื่อจะได้ทราบคุณภาพ กรองอากาศ เพื่อมอบให้แก่ประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่

พร้อมกันนี้ รายงานจากกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า ผลตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในช่วงเวลา 07.00 น. วันนี้ พบมี 6 พื้นที่ ที่มีค่าฝุ่นอยู่ระหว่าง 34 – 86 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก.ต่อ ลบ.ม.) เกินเกณฑ์มาตรฐานและเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ