ออกเที่ยววันเด็กได้! กรมควบคุมมลพิษเผย ค่าฝุ่น PM 2.5 ลดลง

กรมควบคุมมลพิษแจงผลกวดขันรถยนต์ ช่วยค่าฝุ่น PM 2.5 ตั้งแต่ 10 ม.ค. ถึงวันนี้ ‘ลดลง’ พร้อมเตรียมรถโมบายตรวจค่าฝุ่นวันเด็ก
 
นายประลอง ดำรงค์ไทยอธิบดีกรมควบคุมมลพิษเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบค่าฝุ่น ละออง PM 2.5 ลดลง รายชั่วโมง ตั้งแต่ 13:00 น วันที่ 10 มกราคม 2563 กระทั่งถึง 05.00 น.วันนี้ ในทุกพื้นที่ของกรุงเทพฯและปริมณฑล ลดลงมาเป็นลำดับ (ตามกราฟิก)
 
ผลสืบเนื่องจาก การลดลงของ ปริมาณรถยนต์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ ทั้ง ตำรวจจราจร ตำรวจทางหลวง กรมการขนส่งทางบก กรมทางหลวง กทม. และ 5 จังหวัดปริมณฑล ได้ร่วมกัน เร่งรัด /กวดขัน เพื่อไม่ให้ค่าฝุ่น PM 2.5 สูงสะสม
 
สำหรับการดำเนินงานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมควบคุมมลพิษได้ นำรถโมบายวัดคุณภาพอากาศ มาวัดค่าฝุ่น PM 2.5 ณ.บริเวณทำเนียบรัฐบาลที่จัดงานขณะนี้ค่าฝุ่น PM 2.5 ต่ำกว่ามาตรฐาน มีค่าเท่ากับ 26 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รวมทั้งเครื่องวัดระดับเสียงซึ่งเสียงที่วัดได้ก็ยังต่ำกว่ามาตรฐานโดยรถตรวจวัดคุณภาพอากาศจะติดตั้งจนกระทั่งเลิกงาน
 
พร้อมกันนี้จะนำไปติดตั้งเพื่อให้นายกรัฐมนตรีได้ชมการสาธิตการวัดค่า PM 2.5 ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเช้าวันที่ 14 มกราคมนี้ด้วย