คพ.เร่งประสานหน่วยที่เกี่ยวข้อง แก้รถติดบางลำพูวันหยุด ต้นเหตุฝุ่น PM 2.5 พื้นสีแดง

ภาพประกอบข่าว

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า จากปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ในเกณฑ์ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพตั้งแต่ช่วงค่ำที่ผ่านมา 1 พื้นที่คือ พื้นที่ริมถนนสามเสน เขตพระนคร (บริเวณย่านบางลำพู)นั้นเป็นผลเนื่องจากสถานการณ์การจราจรเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2563 ในช่วงกลางวันค่อนข้างจะหนาแน่น โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการจัดแสดงสินค้า กีฬา และสถานที่ท่องเที่ยวหลักของ กทม. ทำให้มีการสะสมตัวของฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นตลอดวัน

ประกอบกับสภาพอุตุนิยมวิทยา ในเช้าวันนี้(19 มกราคม 63) ยังคงเกิดภาวะลมสงบต่อเนื่อง จากเมื่อวานในหลายพื้นที่ของ กทม.และปริมณฑล ทำให้การกระจายตัวของฝุ่นละลองยังคงอยู่ในระดับต่ำอยู่ และสภาพความกดอากาศในพื้นที่ประเทศไทย เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดภาวะฝาชีครอบ(inversion) ในระดับ 1 กม.(ปกติ ควรสูงกว่า 3.0 กม.) ทำให้สถานการณ์ยังคงมีการสะสมตัวของฝุ่นละอองตั้งแต่เมื่อวานต่อเนื่องมาจนถึงเช้าของวันนี้เพิ่มสูงขึ้น

ทางคพ.จึงได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันบูรณาการภารกิจตามแผนฯอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกในการจราจร เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด โดยทางบก.จร.ได้จัดชุด เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรลงจัดการจราจรในพื้นที่ที่การจราจรติดขัดหนักอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนการดำเนินงานในหลายพื้นที่สีแดง กรมควบคุมมลพิษได้ประสานและขอให้เข้มงวดในมาตรการที่ได้ผ่านมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ ซึ่งทางกรมขนส่งทางบก กรมทางหลวง บก.จร. กทม. ขส.มก. กระทรวงเกษตร กรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) ยังคงดำเนินการตามมาตรการอย่างเข้มงวดต่อเนื่อง อาทิตรวจวัดควันดำ /เข้มงวดการห้ามรถบรรทุกเข้าเขตกรุงเทพฯ ตามช่วงเวลาที่กำหนด /เข้มงวดตรวจจับควันดำรถบรรทุกขนาดใหญ่และรถโดยสาร /ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าหลีกเลี่ยงการนำรถบรรทุกสินค้าทุกประเภท (ยกเว้นสินค้าที่จำเป็น เช่น ของสด) เข้าในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร /ควบคุมการระบายมลพิษทางอากาศอย่างเข้มงวด โดย กรอ.ประสาน โรงงานอุตสาหกรรมลดกำลังการผลิตในช่วงสถานการณ์ฝุ่นละอองสูง / ไม่ให้มีการเผาในที่โล่งในพื้นที่ กทม และปริมณฑล / ควบคุมและลดฝุ่นจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าและการก่อสร้างประเภทอื่นๆ

พร้อมทั้งเร่งคืนผิวการจราจรให้แก่ประชาชนเพื่อลดปัญหาการจราจรที่ติดขัดในช่วงกลางวัน ทั้งนี้ ในพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ (พื้นที่สีแดง) ได้แก่พื้นที่ ริมถนนสามเสน ในเขตพระนคร คพ.ได้ประสาน กทม. และ บก.จร.เพื่อให้เข้าดำเนินการอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งแจ้งกระทรวงสาธารณสุขเพื่อให้เร่งประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการปฏิบัติตนในสถานการณ์ที่ค่าฝุ่นละอองมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว

สำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีค่าคุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานจากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 สูงเกินมาตรฐานในหลายพื้นที่ ในช่วงเวลานี้ กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งเตือน ให้ประชาชนที่อยู่ใน กลุ่มเสี่ยงทางสุขภาพที่จะไดร้ับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 ได้แก่ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ใน พื้นที่ที่ฝุ่นละอองเกินมาตรฐานควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านเป็นเวลานาน ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการป้องกันฝุ่นละออง รวมถึงป้องกันโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นไป ตามหลักการป้องกันไว้ก่อน

นายประลอง กล่าวว่า แนวโน้มสถานการณ์ ต่อจากนี้ ตามข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา สถานการณ์ในช่วงเช้านี้ ยังคงมีการสะสมตัวของฝุ่นละอองต่อเนื่อง จากภาวะที่ลมสงบ จนกระทั่งในช่วงเที่ยงของวันนี้ การฟุ้งกระจายตัวของฝุ่นละอองจะเริ่มดีขึ้นเนื่องจากหลายพื้นที่ ในกทม.และปริมณฑลจะได้รับอิทธิพลลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็วสูงสุด 10-20 กม/ชม. และอาจมีโอกาสที่จะเกิดฝน ร้อยละ 10 ของพื้นที่

ข้อมูลการพยากรณ์อากาศรายสัปดาห์พบว่า ชลวันที่ 19 ม.ค. 63 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ประกอบกับลมฝ่ายตะวันตกในระดับบนพัดความหนาวเย็นจากเทือกเขาหิมาลัยเข้าปกคลุมภาคเหนือ

ส่วนในช่วงวันที่ 22 – 24 ม.ค. 63 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนที่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้เคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันออกลงสู่ทะเลจีนใต้มากยิ่งขึ้น ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอุณหภูมิสูงขึ้น
ทำให้มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกและภาคกลาง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

ส่วนสภาพการจราจรเนื่องจากในวันนี้เป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ การจราจรในภาพรวมของเช้านี้มีการจราจรที่ค่อนข้างคล่องตัวมากกว่าเมื่อวาน และแม้ว่าอาจมีบางพื้นที่ที่อาจมีการสะสมตัวของการจราจรอยู่บ้างแต่อาจไม่มากนัก ซึ่งสอดคล้องข้อมูลดัชนีรถติดจากมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย และ บก.จร. ซึ่งหากประกอบกับข้อมูลในข้อ 5.1 แล้วนั้นจะช่วยให้สถานการณ์ภาพรวมในวันนี้จะยังมีการสะสมของฝุ่นละอองอยู่ระดับหนึ่ง

“ คพ. ยังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และดำเนินการแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสาธารณชนทราบเพื่อจะได้ดำเนินการเข้าไปบรรเทาสภาพปัญหา และเพื่อให้ประชาชนใช้เป็นข้อมูลในการดูแลตัวเองต่อไป”