ปลัดสธ.เผยไทยพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 6 ราย มาจากหูเป่ย 5 ราย

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2563 นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศไทย ว่า ณ ขณะนี้ ในประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จำนวน 8 ราย ในจำนวนนี้กลับบ้านแล้ว 5 ราย ส่วนอีก 3 ราย ยังพักรักษาตัวจนกว่าจะมั่นใจว่าไม่มีเชื้อในร่างกายแล้ว เพื่อส่งกลับบ้าน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดพบว่ามีผู้ป่วยรายใหม่อีก 6 ราย ทั้งหมดเป็นชาวจีน อยู่ระหว่างรักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูร ที่น่าสนใจคือ ในจำนวนนี้พบว่ามี 5 คน เป็นครอบครัวเดียวกัน อายุตั้งแต่ 6 ขวบ ถึง 60 กว่าปี มาจากมณฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีการอาการขณะเดินทางเข้ามาประเทศไทยและไปเข้ารักษาอาการ จากการตรวจเชื้อ 2 ครั้ง ให้ผลเป็นบวก ถือเป็นการติดเชื้อภายในครอบครัว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันอย่างเป็นทางการได้ เพราะต้องรอผลยืนยันจากคณะผู้เชี่ยวชาญในช่วงบ่ายวันนี้

นพ.สุขุม กล่าวอีกว่า จนถึงขณะนี้ ในประเทศไทยมีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 136 ราย โดยในจำนวนนี้คัดกรองมาจากสนามบิน 29 ราย อีก 107 ราย เป็นผู้ป่วยที่เดินทางไปพบแพทย์เอง และส่วนใหญ่เป็นการป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ ทั้งนี้ ล่าสุดสถานการณ์ทั่วโลก พบผู้ป่วยแล้ว 2,802 ใน 13 ประเทศ กับ 2 เขตปกครองพิเศษ ในจำนวนนี้ เป็นผู้ป่วยในจีน 2,744 ราย เสียชีวิตแล้ว 80 ราย