เตือนนทท.! ระวังแมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกส พิษร้ายเเรงโผล่หาดในหาน ปักป้ายเตือนห้ามลงทะเล

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ จ.ภูเก็ต เดินทางเข้าตรวจสอบปัญหาแมงกระพรุนไฟ หลังเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดประจำหาดในหาน ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต พบมีแมงกระพรุนไฟจำนวนมากลอยมากับน้ำทะเลซึ่งถูกคลื่นซัดเข้าหาฝั่ง และลอยมาติดอยู่ตามโขดหิน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องติดป้ายเตือนระวังแมงกระพรุนเพื่อแจ้งเตือนนักท่องเที่ยว พร้อมยืนประจำคอยห้ามลงเล่นน้ำบริเวณนั้น

จากการตรวจสอบปรากฏว่า พบแมงกระพรุนไฟแบบธรรมดา และแมงกระพรุนเรือรบโปรตุเกสซึ่งเป็นชนิดที่มีความรุนแรงกว่า โดยเจ้าหน้าที่ไลฟการ์ด เปิดเผยว่ามีนักท่องเที่ยวบางคนได้สัมผัสกับแมงกระพรุนไฟชนิดธรรมดาและรู้สึกแสบๆคันๆ จึงได้ให้ล้างกับน้ำทะเลและล้างด้วยน้ำส้มสายชู สักพักอาการก็หายไป ไม่ได้มีพิษรุนแรง แต่ยังไม่มีใครโดนแมงกระพรุนไฟเรือรบโปรตุเกสที่มีพิษรุนแรงกว่าหลายเท่าและอันตรายถึงชีวิต

ด้านนายอรุณ กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีคลื่นลมแรงพัดเอาแมงกระพรุนเข้ามาในชายหาด จึงควรตักเตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่เทศกิจนำป้ายเตือนนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำทะเลให้ระวังแมงกระพรุนไฟมาติดเพิ่มให้ชัดเจน ถ้านักที่ท่องเที่ยวเจอหรือสัมผัสให้แจ้งเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดหรือเจ้าหน้าที่เทศกิจ จะได้ทำการช่วยเหลือต่อไปหากเป็นแมงกระพรุนไฟธรรมดาสามารถใช้น้ำส้มสายชูราดได้พิษก็จะเบาบางลง แต่ถ้าโดนหรือสัมผัสแมงกระพรุนเรือรบโปรตุเกสนั้น จะต้องล้างทำความสะอาดด้วยนำทะเล ห้ามใช้น้ำส้มสายชูและน้ำจืดล้างเด็ดขาดเพราะจะทำให้พิษแพร่กระจายแล้วรีบไปพบแพทย์โดยด่วน

 

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์