บก.จร.นำร่องโดนใบสั่งไม่ต้องจ่ายค่าปรับ แต่ต้องเข้าอบรม 1 ชม. ใน 12 ข้อหลัก

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่กองบังคับการตำรวจจราจร มีพิธีเปิดโครงการ “จับไม่ปรับเข้ารับการอบรม” ซึ่งได้ร่วมมือกับทางสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยพล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น. กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฯ ว่า การจัดอบรมดังกล่าว ต้องการสร้างความตระหนักรู้ในเครื่องความปลอดภัยและเสริมสร้างวินัยจราจรให้กับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน โดยจะเปิดโอกาสให้ผู้กระทำผิดกฎจราจรที่ได้รับใบสั่งจากกองบังคับการตำรวจจราจร สามารถเลือกเข้าการอบรมแทนการจ่ายค่าปรับได้ในพื้นที่ที่ถูกจับกุม

ซึ่งเมื่อผ่านการอบรมแล้วจะได้รับการว่ากล่าวตักเตือนจากพนักงานสอบสวนแทนการชำระค่าปรับ โดยจะสามารถเข้ารับอบรมได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น เฉพาะความผิดใน 12 ข้อหา ได้แก่ ไม่สวมนิรภัย, ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย, ขับรถไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย, ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับรถ, ข้อหาแซงในที่คับขัน, นำรถสภาพไม่มั่นคงแข็งแรงมาใช้ในทางเดินรถ, ขับรถเร็วเกินที่กฎหมายกำหนด, ขับรถย้อนศร, ขับขี่จักรยานยนต์บรรทุกคนเกินจำนวนที่นั่ง, ข้อหาเปลี่ยนช่องทางกะทันหันหรือฝ่าฝืนเครื่องหมายบนพื้นทาง, ข้อหาขับรถประมาทหวาดเสียวอันเกินอันตรายแก่ผู้อื่น และข้อหาผู้ขับขี่แท็กซี่ไม่แต่งกายที่ถูกต้องตามกฎหมายกำหนด

สำหรับใบสั่งอิเล็กทรอนิคส์ที่ส่งทางไปรษณีย์จะไม่สามารถเข้าร่วมโครงการดังกล่าวนี้ได้ ทั้งนี้ ผู้ผ่านการอบรมในโครงการดังกล่าวแล้วยังกระทำผิดซ้ำๆ อีก ก็จะถูกเปรียบเทียบปรับในอัตราที่กฎหมายกำหนด โดยกองบังคับการตำรวจราจร (จราจรกลางหมวกส้ม) จะนำร่องโครงการดังกล่าวก่อน ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย.- 30 ธ.ค.60 โดยใช้ระยะเวลาอบรม 1 ชั่วโมง ทุกๆ วันเสาร์ เวลา 10.00-11.00 น. ก่อนจะพิจารณาถึงผลที่ได้รับจากการดำเนินการออกไปทั้ง 88 สน. ต่อไป

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์