มอ.แถลงผลตรวจผู้ป่วยเฝ้าระวัง เบื้องต้นพบไม่ได้ติดเชื้อโควิด แต่ยังเฝ้าระวังรอชัดเจน

คณะแพทย์ มอ.แถลงเบื้องต้น ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อไวรัสโควิด 19 ในผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรค หลังมีการเผยแพร่ทางเพจเฟซบุ๊กของโรงพยาบาลเมื่อเช้านี้ โดยผู้ป่วยถูกดูแลในห้องปลอดเชื้อ ตามมาตรฐานสูงสุด ให้การรักษาด้วยยาไข้หวัดใหญ่ 24 ชั่วโมงอาการดีขึ้น รอผลตรวจยืนยันครั้งที่ 2 ในขณะเดียวกันก็ได้มีการติดตามผู้สัมผัสโรค เพื่อติดตามอาการ

รายงานข่าวจากจังหวัดสงขลาเมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ ภายหลัง พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 1 คน ซึ่งถูกเผยแพร่ทางเพจเฟซบุ๊กของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ล่าสุดเวลา 14.00 น.ที่ห้องประชุม A 201 อาคารโรงพยาบาล โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ รศ.นพ.พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ รศ.นพ.เรืองศักดิ์ ลีธนาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์และ รศ.นพ.ศรัญญู ชูศรี ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายโรงพยาบาลและแพทย์ผู้เชียวชาญด้านโรคติดเชื้อ ร่วมกันแถลงถึงกรณีที่เกิดขึ้น

นายแพทย์เรืองศักดิ์กล่าวว่าที่ผ่านมานั้นได้มีการติดตามสถานการณ์การติดเชื้อโรคไวรัสโควิด 19 มาอย่างต่อเนื่องโดยการมีโดยมีการอัพเดทข้อมูลผ่านเพจ Facebook ของโรงพยาบาลสงขลาในเวลา 10.00 น.ทุกวัน ซึ่งล่าสุดวันนี้นั้นพบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังจำนวน 1 รายและมีการแชร์ข้อความเหล่านี้กันไปเป็นจำนวนมาก เกรงจะมีความตื่นตระหนกเกิดขึ้น โดยข้อมูลนั้นพบว่าผู้ป่วยรายนี้เป็นบุคลากรของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ มีประวัติเดินทางไปเที่ยวที่รัฐปีนัง ประเทศมาเลเซียเมื่อวันที่ 1-2 กุมภาพันธ์จากนั้นวันที่ 8-11 กุมภาพันธ์ได้เดินทางไปเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่และในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ได้มีอาการปวดหัว เจ็บคอ มีน้ำมูกและปวดเมื่อยตามตัว จึงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์จึงได้เข้าสู่กระบวนการคัดกรองโรคติดเชื้อทางอากาศ โดยพบว่านอกจากอาการแล้วยังมีประวัติเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรค จึงได้เข้าสู่กระบวนการคัดกรองโรคซึ่งเป็นมาตรการเฝ้าระวังสูงสุด โดยขณะนี้ผู้ป่วยรายนี้ได้เข้ารับการรักษาตัวในควบคุมความดันอากาศหรือ ห้อง negative pressure เพื่อไม่ให้เชื้อภายในห้องนั้นออกมาสู่ภายนอก อย่างไรก็ตามจากการตรวจเชื้อทางห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์นั้นให้ผลเป็นลบซึ่งหมายถึงยังไม่มีการติดเชื้อโควิด 19 แต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตามยังต้องรอการตรวจเชื้อทางห้องปฏิบัติการจากกระทรวงสาธารณสุขอีก 1 แห่งเพื่อเป็นการยืนยันผลอย่างชัดเจน

นพ.เรืองศักดิ์กล่าวว่า ในขณะนี้ผู้ป่วยรายนี้ได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ในขนาดที่สูงโดยเข้ารับการรักษาเมื่อวานนี้อาการในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมานั้นคนไข้มีอาการดีขึ้นเรื่อยๆตอบสนองต่อยาเป็นอย่างดีซึ่งเบื้องต้นนั้นคาดว่าไม่น่าจะติดเชื้อไวรัสโควิด 19 เพียงแต่ยังต้องรอผลทางห้องปฏิบัติการของกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง

นายแพทย์ศรัญญูกล่าวว่า ผู้ป่วยรับการรักษาตัวในห้องป้องกันการติดเชื้อซึ่งถือเป็นการเฝ้าระวังโรคสูงสุด ผลตรวจเชื้อเบื้องต้นไม่พบเชื้อโควิด 19 ผลตรวจเลือดมีความสมบูรณ์ ไตและตับทำงานปกติ เอกซเรย์ทรวงอกปกติ หลังจากรับยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ในขนาดสูงอาการไข้ลดลงไม่มีอาการหอบเหนื่อยสัญญาณชีพปกติตอบสนองต่อการรักษาได้ดี ซึ่งผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการนั้นจะต้องใช้ 1-2 ห้องปฏิบัติการจึงจะสามารถยืนยันผลการตรวจได้ โดยการตรวจทางห้องปฏิบัติการครั้งแรกของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์นั้นเป็นผลลบ

นายแพทย์พุฒิศักดิ์กล่าวว่า มาตรการในการคัดกรองคนไข้นั้นทางโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ถือว่ามีมาตรฐานสูงสุดโดยแม้ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการเป็นลบแต่การให้การดูแลรักษานั้นก็ยังคงอยู่ในห้องควบคุมเชื้อเพื่อเป็นการป้องกันโดยแยกผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ ออกจากการดูแลรักษาคนไข้ปกติ ในขณะเดียวกันก็ได้มีการประสานการทำงานร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดโดยเฉพาะในเรื่องการประสานข้อมูลที่ยืนยันว่าใน ภาคใต้นั้นยังไม่พบ ผู้ติดเชื้อโควิด 19 แต่อย่างใด อย่างไรก็ตามในกรณีนี้แม้ผลการตรวจเบื้องต้นเป็นลบก็ได้มีการประสานข้อมูลเพื่อให้ทราบว่ามีผู้ที่สัมผัสกับผู้ป่วยรายนี้กี่คนและเป็นใครบ้างเพื่อให้คำแนะนำในการเฝ้าระวังโรคโดยหากรายใดมีอาการผิดปกติก็ขอให้เข้าพบแพทย์เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง ทั้งนี้สำหรับการตรวจทางห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์นั้น มีความชัดเจนอย่างน้อยร้อยละ 90

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์