สธ.ออกประกาศให้ผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์เจลล้างมือดำเนินการตามกม.เครื่องสำอาง เพื่อความรวดเร็ว

วันที่ 9 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ พ.ศ. ๒๕๖๒ ลงนามโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และให้มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป หรือมีผลทันทีในวันที่ 9 มีนาคม 2563

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า ด้วยสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019(COVID-19)) ที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบันนั้น การกำหนดให้ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือเป็นเครื่องมือแพทย์ มีขั้นตอนการอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องมือแพทย์ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดสภาวการณ์ขาดแคลนผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ในขณะนี้ ดังนั้น การกำหนดมาตรฐาน
ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบรวมกันตั้งแต่หรือมากกว่าร้อยละ ๗๐ โดยปริมาตร (volume by volume) ควรดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องสำอาง เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์เร่งด่วนในปัจจุบัน

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. ๒๕๕๑ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยคำแนะนำของคณะกรรมการเครื่องมือแพทย์ ออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ๑ ให้ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ พ.ศ. ๒๕๖๒ ลงวันที่ ๒๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๒

ข้อ๒ ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

นอกจากนี้ยังมีประกาศกระทรวงสาธารณสุขอีกฉบับ  เรื่อง กำหนดลักษณะของเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัย สำหรับมือที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือ หรือขาย