กรมเจ้าท่าออกประกาศแนวปฏิบัติ ควบคุมเรือจากประเทศเสี่ยงไวรัสโควิด-19

ราชกิจจานุเบกษา

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ ประกาศกรมเจ้าท่าที่ 41/2563 เรื่อง แนวปฏิบัติสำหรับเรือที่เข้ามาในน่านน้ำไทย กรณีเป็นเรือจากท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตรายกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ลงนามโดยนายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า

ประกาศฉบับดังกล่าวมีสาระสำคัญคือ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตรายกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19)พ.ศ. 2563 กeหนดให้ท้องที่นอกราชอาณาจักร ได้แก่ สาธารณรัฐเกาหลี(Republic ofKorea)สาธารณรัฐประชาชนจีน(People’s Republic of China) รวมถึงเขตบริหารพิเศษมาเก๊า(Macao)และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง(Hong Kong) สาธารณรัฐอิตาลี(Italian Republic) และสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน (Islamic Republic of Iran) เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตรายกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) นั้น

เพื่อเป็นแนวทางสำหรับเรือที่เข้ามาในน่านน ้าไทยให้ดำเนินการเป็นไปตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช ๒๔๕๖ และที่แก้ไขเพิ่มเติม 1.นายเรือผู้ควบคุมเรือคนประจำเรือผู้โดยสารและผู้ที่อยู่บนเรือที่เดินทางมาจากท้องที่นั้นตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขจะต้องได้รับการกักตัว(quarantine) และอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดต่ออย่างอื่นตามที่รัฐบาลกำหนด

2.เรือเดินระหว่างประเทศซึ่งมาจากท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตรายกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข หากมีความจำเป็นต้องเดินทางเข้ามาประเทศไทยให้ผู้ประกอบกิจการเดินเรือเจ้าของหรือผู้ครอบครองเรือนายเรือผู้ควบคุมเรือหรือตัวแทนเรือดำเนินการ ส่งเอกสาร ได้แก่ ใบสำแดงสุขภาพของคนในเรือ รายชื่อ10 เมืองท่าที่ผ่านมา บัญชีรายชื่อลูกเรือและผู้โดยสารในเรือและผลการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย7 วันล่าสุดให้แก่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศกรมควบคุมโรคก่อนเรือเข้ามาในช่องทางเข้าออกประเทศอย่างน้อย เป็นต้น