“ซีพี” อัพเดทสร้างโรงงานหน้ากากอนามัย ระดมบริษัทในเครือทำงาน 24 ชม.

วันที่ 17 มีนาคม 2563 รายงานข่าวจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) เปิดเผยว่านับจากวันที่นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ ประกาศว่าจะใช้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท สร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยให้เสร็จใน 5 สัปดาห์ ทำให้เครือซีพีต้องรวมหัวกระทิในเครือฯมาเร่งสร้างให้ได้ ภายใต้คอนเซปต์ “เร็วแต่มีคุณภาพ”

รายงานข่าวระบุว่า รายละเอียดในการก่อสร้างมีมากมาย ตั้งแต่การใช้ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัท เกษตรภัณฑ์อุตสาหกรรม จำกัด 1 ในบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2508 กว่า 50 ปี สร้างโรงงานมาแล้วกว่า 14 ประเทศ มากกว่า 140 โรงงาน เป็นผู้ออกแบบ และก่อสร้าง รวมถึงการผนึกกำลังกับพันธมิตรที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางเมื่อทราบว่าซีพีจะทำโรงงานหน้ากากอนามัยที่ต้องผลิตให้ได้ใน5 สัปดาห์

ดีงวิศวกรมากประสบการณ์คุมสร้างโรงงาน

สำหรับวิศวกรที่มีประสบการณ์ อาทิ นายศักดิ์ชัย บัวมูล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร CPF ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมการผลิตรับผิดชอบในฐานะหัวหน้าสายงาน ด้านวิศวกรรมและการออกแบบกระบวนการผลิตโรงงานซีพีผลิตหน้ากากฟรีเพื่อคนไทย

นายศักดิ์ชัย กล่าวว่า “มีความภาคภูมิใจมากที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการทำภารกิจเพื่อชาติ ซึ่งท่านประธานอาวุโสธนินท์ย้ำเสมอว่าต้องทำเร็วและต้องมีคุณภาพ เราจึงต้องใส่ใจในรายละเอียดทุกขั้นตอน โดยการออกแบบเริ่มต้นทันทีในสัปดาห์ที่ผ่านมา และต้องทำงานควบคู่กันหลายอย่างในเวลาจำกัด ตลอด 24 ชม. เพราะต้องใช้สรรพกำลังในการเคลียร์สถานที่ให้พร้อมในการก่อสร้าง หลังจากนั้นต้องทำการเตรียมติดตั้งลิฟท์โดยสาร และลิฟท์ขนของให้เสร็จ

“เราใช้เวลาในสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับปรุงช่องติดตั้งลิฟท์ ปรับอาคารด้านหน้า ปรับปรุงหลังคาเหล็ก และติดตั้งระบบไฟทั้งหมด และที่สำคัญในสัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้ออกแบบห้องคลีนรูมเสร็จสิ้น และเริ่มต้นในการสั่งของแล้ว ซึ่งในวันนี้จะเป็นการเร่งก่อสร้างในส่วนของห้องคลีนรูมให้เสร็จในสัปดาห์นี้”

เร่งกระบวนการนำเข้าเครื่องจักร

และซีพีใช้เครือข่ายจากหลายประเทศในการหาเครื่องจักรมาใช้ในการผลิต ซึ่งเครื่องจักรขนาดใหญ่ต้องใช้เวลาในการผลิตอย่างน้อย 5 สัปดาห์ แต่การเป็นซีพี ทำให้เร่งกระบวนการผลิตเครื่องจักรในเสร็จใน 4 สัปดาห์ และใช้ความสามารถในกระบวนการนำเข้าในทันเวลา ซึ่งการเตรียมเอกสารทั้งหมด คือความท้าทาย โดยมีอีกทีมงานช่วยจัดการด้านพิธีการเอกสารต่าง ๆ ในการนำเข้าเครื่องจักรก็ต้องทำควบคู่กันไป ในขณะที่วัตถุดิบที่หายากอย่างฟิลเตอร์ ก็ต้องประสานงานไปยังหลายประเทศเพื่อนำเข้า ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นความท้าทายอย่างมากในเวลาที่จำกัด

อัพเดทการทำงาน 1 อาทิตย์แรก

ด้านนายภูมิชัย ตรัยตลานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เกษตรภัณฑ์อุตสาหกรรม จำกัด รับผิดชอบด้านการก่อสร้างกล่าวว่า โรงงานนี้ตั้งอยู่บนชั้น3 ของบริษัทเกษตรภัณฑ์อุตสาหกรรม จำกัด ในย่านพระประแดง โดยปัจจุบันได้ผ่านขั้นตอนการเทพื้นใหม่ได้เสร็จสิ้นไปแล้ว เพื่อให้เป็นลักษณะปลอดฝุ่นตามมาตรฐานการผลิต ซี่ง มี 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนแรก คือการเตรียมผิว 2.ขั้นตอนการทาสีรองพื้นอีพ็อกซี่ (Epoxy primer) 3.ขั้นตอนการทาสีชั้นกลาง (Midden Coat) 4.ขั้นตอนการเก็บการละเอียดผิวก่อนลงสีอีพ็อกซี่ชั้นทับหน้า (Epoxy Putty) 5.ขั้นตอนการลงสีทับหน้าชั้นสุดท้าย (Top Coat )

สำหรับในสัปดาห์ต่อไปจะเป็นการประกอบห้องต่าง ๆ รวมถึงการเตรียมการด้านระบบสื่อสาร เนื่องจากซีพีไม่เคยผลิตหน้ากากอนามัยมาก่อนจึงต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกมาให้คำแนะนำผ่านระบบ Teleconference ประชุมทางไกล รวมถึงเครื่องจักรที่นำเข้าจะเป็นแบบออโตเมติก ดังนั้นจะเชื่อมโยงแด้วย IOT โดยกลุ่มทรูจะเริ่มเข้ามาวางระบบสื่อสาร ทั้งแบบมีสายและไร้สายเพื่อให้ทราบความเคลื่อนไหวของเครื่องจักรทั้งหมดผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์

นอกจากนี้ทีมงาน พนักงาน วิศวกรทั้งหมด ที่ทำงานหามรุ่ง หามค่ำ ยังได้อาหารสำเร็จรูปแช่แข็งจาก ซีพีเอฟ และ ซีพีแรมมาเติมพลังในการก่อสร้าง

“ทุกคนที่เข้ามาทำเต็มด้วยรอยยิ้มและความทุ่มเท เพราะรู้ดีว่า หน้ากากทุกชิ้นจากโรงงานจะถึงมืคนไทยฟรี ทำให้บรรเทาความทุกข์คนไทยจากภัยโควิค-19 ได้ไม่มากก็น้อย”