กทม.ผลิตแอลกอฮอลล์ล้างมือแจกฟรีพรุ่งนี้เขตดุสิต-ปทุมวัน-วัฒนา-สถานีรถไฟฟ้าสู้ภัยโควิด-19

วันที่ 19 มีนาคม 2563 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดูการผลิตแอลกอฮอล์ล้างมือ เพื่อเตรียมแจกจ่ายให้ประชาชน แก้ปัญหาขาดแคลนเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ณ อาคารนวมินทร์ 1 คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เขตดุสิต

ผู้ว่าฯกทม.เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน ส่งผลให้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือเริ่มมีราคาสูงขึ้น ทำให้พี่น้องประชาชนจำนวนมากไม่สามารถซื้อเก็บไว้ใช้เพื่อป้องกันตัวเองจากการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้

กทม.จึงได้ระดมบุคลากรในสังกัด ซึ่งมาจากมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราชและสำนักพัฒนาสังคม เร่งผลิตแอลกอฮอลล์ล้างมือ 80% สูตรองค์การอนามัยโลก ตามนโยบายของรัฐบาล โดยจะบรรจุขวดขนาด 200-250 มิลลิลิตร ซึ่งคำนวณแล้วว่าใช้ได้เพียงพอสำหรับ 1 คน ต่อ 1 เดือน  ตั้งเป้าจะผลิตจำนวน 800,000 ขวด เพื่อร่วมกันป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคและบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

ขณะนี้มีหน่วยงานต่างๆ และภาคเอกชน ได้สนับสนุนเอธิลแอลกอฮอล์ 95% เพื่อนำมาผลิตแอลกอฮอลล์ล้างมือ ได้แก่ บริษัท ตรีอรรถบูรณ์ จำกัด บริษัทไทยรุ่งเรืองพลังงาน จำกัด บริษัท มิตรผล ไบโอฟูเอล จำกัด คุณเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท ทีซีซี องค์การสุรา กรมสรรพสามิต รวมทั้งสิ้นกว่า 130,000 ลิตร

นอกจากนี้กทม.ยังได้รับการสนับสนุนอาหารและน้ำดื่มสำหรับทีมผลิตจาก เครือเจริญโภคภัณฑ์ บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น โดยในวันพรุ่งนี้เป็นต้นไปกทม.จะนำไปแจกตามชุมชนกว่า 2,000 ชุมชนในกรุงเทพมหานคร เริ่มจากพื้นที่ เขตดุสิต เขตปทุมวัน และเขตวัฒนา  โดยแจกจ่ายให้ครบทุกบ้าน รวมถึงจะแจกตามหน่วยงานต่างๆ ของกรุงเทพมหานครด้วย


นอกจากนี้คณะผู้บริหารของกรุงเทพมหานคร จะนำเจ้าหน้าที่แจกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือขนาดพกพาตามพื้นที่สาธารณะเช่นสถานีรถไฟฟ้าด้วย ซึ่งกรุงเทพมหานครสามารถผลิตเจลแอลกอฮอล์ล้างมือได้ประมาณ 10,000 ขวดต่อวัน เมื่อแจกจ่ายประชาชนแล้ว คาดว่าจะช่วยบรรเทาสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้ สำหรับหน่วยงานภาคเอกชน หรือผู้ประกอบการอื่นที่ประสงค์จะสนับสนุนวัตถุดิบและวัสดุต่างๆ เช่น แอลกอฮอล์ ขวดหรือบรรจุภัณฑ์ เพื่อใช้ในการผลิตแอลกอฮอลล์ล้างมือกับกรุงเทพมหานคร