“ผู้ว่ากทม.” ถก “ประวิตร” ยังไม่ปิดกรุงเทพฯ หวั่นโลจิสติกส์อัมพาตทั้งระบบ

วันที่ 20 มีนาคม 2563 เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า ขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 ยังไม่ถึงขั้นที่ 3 ส่วนจะต้องปิดประเทศหรือไม่ เป็นอำนาจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จะเป็นผู้พิจารณา ส่วนการปิดเส้นทางบกตามด่านแนวชายแดนทุกด่านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอยู่ระหว่างการการพิจารณาและดำเนินการ ทั้งนี้ยังไม่ถึงขั้นต้องประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

ผู้สื่อข่าวรายงาน พล.อ.ประวิตรได้เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลมาพร้อมกับพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่ากทม.) โดยได้มีการหารือหน้าตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล ก่อนให้สัมภาษณ์ประมาณ 3 นาที

พล.ต.อ.อัศวิน เปิดเผยถึงข้อเสนอการปิดกรุงเทพฯ กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปิดกรุงเทพฯก็เหมือนกับการปิดประเทศ เพราะจะทำให้ระบบการคมนาคมขนส่งที่เป็นศูนย์กลางการเดินทางถูกตัดขาดทั้งหมด โดยเฉพาะการระบบโลจิสติกทางอากาศ เช่น สนามบิน

ดังนั้น ถึงแม้จะเป็นอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้พิจารณา แต่เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญและกระทบหลายด้านจึงต้องให้อำนาจของรัฐบาลเป็นผู้พิจารณา ทั้งนี้ หลังจากออกมาตรการปิดสถานบันเทิง สนามมวยและสถานที่การรวมตัวของประชาชนที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 18 – 31 มี.ค. รวม 14 วัน ค่อยพิจารณาและประเมินสถานการณ์อีกครั้ง อย่างไรก็นี้ขณะนี้รัฐบาลก็ประเมินสถานการณ์เป็นรายวันและประเมินสถานการณ์ตลอดเวลาอยู่แล้ว