เงียบเหงา เหมือนเมืองร้าง ภาพชุดสนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนมาตรการเข้มบังคับใช้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 02:30 น. วันที่ 20 มีนาคม 2563 บรรยากาศที่สนามบินสุวรรณภูมิ แทบไม่มีนักเดินทาง จุดเช็คอิน ว่างหมดทุกช่อง ร้านค้า แบรนด์เนม ต่างๆ ไม่มีลูกค้าแม้แต่คนเดียว นักเดินทาง ที่เดินทางขาออก ซึ่งมีจำนวนน้อยมากๆ ต่างมุ่งไปที่ประตูขึ้นเครื่องบิน

ส่วนผู้โดยสารขาเข้า ก็ผ่านจุดคัดกรอง อย่างเคร่งเครียด ก่อนการประกาศของกรมการบินพลเรือน จะมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2563 เวลา 00.00 น. ของประเทศไทย เป็นต้นไป

โดยให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศที่ให้บริการผู้โดยสารที่จะเดินทางมายังประเทศไทยดำเนินการคัดกรองดังต่อไปนี้ ในเวลาที่ผู้โดยสารแสดงตัวเพื่อออกบัตรขึ้นเครื่อง (Check-in)

(1) ตรวจสอบใบรับรองแพทย์ (Health certificate) ที่ออกให้ โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง ซึ่งยืนยันว่ามีการตรวจผู้โดยสารแล้วไม่พบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

(2) ตรวจสอบกรมธรรม์ประกันภัยที่แสดงการคุ้มครองการรักษาพยาบาลในประเทศไทยซึ่งครอบคลุมถึงโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 100,000 เหรียญสหรัฐ

ในกรณีที่ผู้โดยสารที่จะเดินทางมายังประเทศไทยเป็นผู้มีสัญชาติไทยให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศดำเนินการคัดกรองดังต่อไปนี้

(1) ตรวจสอบใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่ามีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทางทางอากาศ (Fit to fly)

(2) ตรวจสอบหนังสือรับรองการเดินทางกลับประเทศไทยที่สถานเอกอัครราชทูตไทย สถานกงสุลใหญ่ หรือกระทรวงการต่างประเทศออกให้

หากพบว่าผู้โดยสารไม่สามารถแสดงเอกสารหลักฐานตาม 3. หรือ 4. ได้ครบถ้วนสมบูรณ์ให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศปฏิเสธการขึ้นเครื่องและงดการออกบัตรขึ้นเครื่อง (Boarding pass)