รพ.ตรังผวาโควิด-19 ทำธนาคารเลือดขาดแคลนหนัก

ธนาคารเลือดโรงพยาบาลตรังขาดแคลนเลือดอย่างหนัก หลังเชื้อโควิด-19 ระบาดเป็นวงกว้าง ประชาชนไม่กล้าไปบริจาคเลือดที่ รพ.ขณะที่หน่วยงานต่างๆที่เคยทำแผนรับบริจาคเลือดก็ยกเลิกไป โดยแต่ละวันโลหิตทุกหมู่ลดลงมากกว่า 50% เหลือน้อยมากไม่เพียงพอความต้องการ ขอประชาชนร่วมบริจาค

แพทย์หญิงจิรวรรณ อารยะพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตรัง เปิดเผยว่า โรงพยาบาลตรัง ซึ่งเป็นสถานที่รักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 พบว่าขณะนี้ธนาคารเลือดโรงพยาบาลตรัง ซึ่งมีภารกิจหลักในการจัดหาโลหิตที่มีคุณภาพ ปลอดภัย เพียงพอ ใช้สำหรับรักษาผู้ป่วยในจังหวัดตรัง แต่เนื่องจากในขณะนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในวงกว้าง ส่งผลทำให้ผู้บริจาคโลหิตประจำเดินทางมาบริจาคโลหิตลดลงอย่างมาก

แพทย์หญิงจิรวรรณ กล่าวต่อไปว่า ประกอบกับหลายหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่มีการยกเลิกแผนรับบริจาคเกือบทั้งหมด ทำให้ธนาคารเลือดขาดแคลนอย่างหนัก โดยก่อนหน้านี้ทางธนาคารเลือดแก้ปัญหาโดยวิธีการแจ้งให้ญาติผู้ป่วยทุกรายที่ต้องรักษาโดยการใช้โลหิต ให้มาช่วยบริจาคโลหิตทดแทน แต่ได้รับการตอบสนองที่น้อยมาก ทำให้มีปริมาณโลหิตสำรองทุกหมู่โลหิตลดลงมากกว่า 50% ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วยในขณะนี้ จึงได้มีการโพสต์ข้อความเชิญชวนชาวจังหวัดตรังที่มีจิตกุศลและมีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ร่วมบริจาคโลหิตเพื่อช่วยชีวิตคนตรัง

“ขณะนี้ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นบริเวณกว้างมากขึ้น ทำให้มีผู้มาบริจาคโลหิตต่ำกว่า 50% ทำให้ไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้ป่วย ซึ่งขณะนี้ทางธนาคารเลือด รพ.ตรังได้ให้ญาติมาบริจาคทดแทนทุกรายที่มีการใช้เลือด แต่ได้รับการสนับสนุนน้อย เนื่องจากไม่สะดวกที่จะมาบริจาคที่รพ.ตรัง เนื่องในภาวะวิกฤต ขณะที่หน่วยงานต่างๆที่เคยทำแผนบริจาคโลหิตก็ยกเลิกไปหลายหน่วย จึงเหลือเฉพาะของเดือนเมษายนเพียง 3 หน่วย” แพทย์หญิงจิรวรรณ กล่าว

แพทย์หญิงจิรวรรณ กล่าวต่อไปว่า ทางแก้ตอนนี้คือ ขอให้พี่น้องชาวตรังรวบรวมสมาชิกที่ต้องการบริจาคเลือดให้ได้เป็นกลุ่มๆละ 30 คน แจ้งมาที่งานธนาคารเลือด จะออกไปรับบริจาค ถึงที่ ส่วนปริมาณความต้องการที่เพียงพอนั้นแต่ละเดือนธนาคารเลือดจะต้องหาเลือดสำรองเอาไว้ให้ได้เดือนละอย่างน้อย 1,000 – 1,200 ยูนิต ขณะนี้เหลือประมาณ 10 ยูนิต เพราะคนไม่กล้าไปโรงพยาบาล ทั้งนี้ ในภาวะเร่งด่วนนี้อยากได้ในเขตเมือง และพื้นที่ใกล้เคียงก่อน ซึ่งแต่ก่อนจะเข้าร่วมบริจาคเลือดจะมีการให้ล้างมือและตรวจวัดไข้ และเขียนใบสมัคร หากมีการรวมกลุ่มได้ สามารถแจ้งความจำนงได้ที่งานธนาคารเลือด โรงพยาบาลตรัง 075-20100 ต่อ 1223 หรือโทร 096-7634922