รฟท.ติดเครื่องอีดีซีครบ 444 สถานีรถไฟทั่วประเทศ รับบริการบัตรคนจน

การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์(เครื่อง EDC) พร้อมเปิดใช้งานประจำสถานีรถไฟทุกแห่ง 444 สถานี จำนวน 534 เครื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและรองรับการใช้งานให้กับประชาชน ที่ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2560 สามารถนำบัตรประจำตัวมาใช้สิทธิขึ้นรถไฟชั้น 3 ทุกขบวน ทดแทนโครงการรถไฟฟรีเพื่อประชาชน

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการ รฟท.แจ้งว่า ตามโครงการประชารัฐสวัสดิการช่วยเหลือคนจน โดยให้ผู้มีรายได้น้อยลงทะเบียนรับสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2560 ที่รัฐบาลได้จัดทำขึ้น ในการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์ National เพื่อสนับสนุนสวัสดิการสังคมช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อยในส่วนของ มาตรการขั้นพื้นฐาน เช่น การจ่ายเงินภาษีให้กับคนจน(Negative Income Tax) สำหรับผู้มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท/ปี จะได้ 300 บาท/เดือน คนรายได้ 30,000-100,000 บาท/ปี จะได้เดือนละ 200 บาท รวมทั้งได้ส่วนลดค่าซื้อแก๊สหุงต้ม 45 บาท/คนต่อ 3 เดือน จากร้านค้ากระทรวงพลังงาน และมาตรการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการเดินทางรถสาธารณะ ประกอบด้วย รถไฟจำนวน 500 บาท/เดือน รถโดยสารองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) หรือรถไฟฟ้า จำนวน 500 บาท/เดือน รถบริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) 500 บาท/เดือน รวมผู้มีสิทธิกว่า 11 ล้านคน

ในส่วนของการรถไฟฯได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทย จำกัด ดำเนินการติดตั้งเครื่องชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ประจำสถานีรถไฟทุกแห่ง 444 สถานี จำนวน 534 เครื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการใช้งานสำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนผู้ที่รายได้ น้อยที่ถือบัตร สามารถนำบัตรมาใช้สิทธิขึ้นรถไฟชั้น 3 ทุกขบวน ทดแทนโครงการรถไฟฟรีเพื่อประชาชน


นายอานนท์แจ้งเพิ่มเติมว่า การติดตั้งเครื่องชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ได้มีการอบรม แนะนำ วิธีการใช้งานให้กับเจ้าหน้าที่ประจำสถานี เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่ถือบัตรสวัสดิการมาใช้บริการเครื่อง ชำระเงินดังกล่าวที่ช่องจำหน่ายตั๋วทุกสถานีทั่วประเทศ ขณะนี้ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องแล้วเสร็จพร้อมใช้งานทุกสถานี โดยสถานีกรุงเทพฯได้ติดตั้งมากที่สุด จำนวน 22 เครื่อง เนื่องจากเป็นสถานีหลักและมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก ส่วนสถานีอื่นๆ ได้ติดตั้งจำนวนเครื่องตามความเหมาะสมกับสถานี เพื่อรองรับประชาชนที่มาใช้บริการ สำหรับการออกตั๋วโดยสารโดยชำระเงินผ่านเครื่อง EDC จะต้องดำเนินการที่สถานีรถไฟเท่านั้น ส่วนป้ายหยุดรถต่างๆ ไม่สามารถออกตั๋วได้ เนื่องจากไม่มีระบบการออกตั๋วออนไลน์ ทั้งนี้ คาดว่าเมื่อเปิดใช้งานแล้วจะมีผู้ใช้บริการรถไฟที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ เป็นผู้มีรายได้น้อยมากขึ้น