เครื่องตรวจโควิด-19 แบบด่วน จากจุฬาฯ ถึงมือนายกฯแล้ว 1 แสนเครื่อง พร้อมตรวจวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 30 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล โดยช่วงเช้า นายบัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯพร้อมด้วยผู้บริหารมหาวิทยาลัย มอบนวัตกรรมบริการตรวจคัดกรองเชื้อ COVID-19 เบื้องต้นแบบรวดเร็ว “Chula COVID-19 Strip Test Service” จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 100,000 ราย เพื่อทำการคัดกรองให้ประชาชนที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19

ทั้งนี้ นวัตกรรม “Chula COVID-19 Strip Test Service” เป็นนวัตกรรมบริการตรวจคัดกรองโรค COVID-19 แบบ รวดเร็ว ซึ่งพัฒนาโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยร่วมกับทีมกลุ่มสตาร์ตอัพ ศิษย์เก่าจุฬาฯ และเครือข่าย พันธมิตร ภาครัฐและเอกชน ผลงานวิจัยของ รศ.ดร.วรัญญู พูลเจริญ และ ผศ.ภญ.ดร.สุธีรา เตช คุณวุฒิ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัท Baiya Phytopharm ซึ่งก่อตั้งโดยทีมสตาร์ตอัพที่บ่มเพาะจากศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CU Innovation Hub) เป็นการบูรณาการงานวิจัยและนวัตกรรมในศาสตร์ต่างๆ ทั้งทางการแพทย์ การสาธารณสขุ การใช้เทคโนโลยี และข้อมูล การจัดการระบบ โดยนักวิจัยและนวัตกรไทย ใช้ทรัพยากรภายในประเทศไทยเพื่อลดการระบาดของไวรัส COVID-19 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เป็นผลลัพธ์จากการดำเนินงานตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่มุ่งหวังให้ประเทศไทยสร้างความมั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืนทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม

“Chula COVID-19 Strip Test Service” นวัตกรรมบริการตรวจคัดกรองโรค COVID-19 แบบรวดเร็ว เป็นการทดสอบที่อาศัยหลักการทางภูมิคุ้มกันร่างกาย (Serology test) ซึ่งเป็นการตรวจหา แอนติบอดี (IgG & IgM) ในเลือด ซีรัม หรือพลาสมา โดยใช้ชุดตรวจวินิจฉัยโรคอย่างรวดเร็ว (Rapid diagnostic test kit)

จะเริ่มใช้ที่ศนูย์บริการสุขภาพแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นแห่งแรก และจะขยายไปยังสถานพยาบาลเครือข่ายที่สนใจต่อไป การบริการตรวจคัดกรองโรค COVID-19 ด้วยนวัตกรรมนี้ เริ่มต้นโดยผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 ลงทะเบียนทางออนไลน์ผ่าน Application ที่ http://covid19.thaitechstartup.org/ ระบบจะใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการคัดกรองผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงก่อน เพื่อส่งต่อไปยังระบบแอปพลิเคชันการให้บริการทางสุขภาพออนไลน์โทรเวชกรรม (Telemedicine) เพื่อให้แพทย์จิตอาสาทำการคดักรองอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งเป็นการส่งเสริมแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดด้วยการเว้นระยะทางสังคม (Social Distancing) จากนั้นผู้ป่วยจะสามารถทำการนัดหมายเข้ามารับบริการที่ศูนย์บริการสุขภาพแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยผ่านแอปพลิเคชัน QueQ เมื่อผู้ที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID-19 มารับการตรวจคัดกรองที่ศนูย์บริการสุขภาพแห่งจุฬาฯ จะได้รับการตรวจโดยใช้ชุดตรวจ แบบว่องไว Baiya Rapid COVID-19 ซึ่งเป็นชุดคัดกรองหาภูมิคุ้มกันต่อไวรัส COVID-19 หากมีผลเป็นบวกจะทำการส่งต่อไปยังสถานพยาบาลเพื่อยืนยันผลด้วยวิธีมาตรฐานต่อไป หากผลเป็นลบและป้องกันการเกิดผลลบลวง (False negative) ระบบจะทำการติดตามผู้ป่วยโดยให้ผู้ป่วยกรอกข้อมลูอาการของตน ผ่านแอปพลิเคชันหลังจากได้รับการตรวจและแนะนำให้กักตัวหรือเว้นระยะทางสังคม (Social Distancing) อย่างน้อย 14 วันโดยมีการติดตามด้วยระบบการให้บริการทางสุขภาพออนไลน์โทรเวชกรรม (Telemedicine) หากยังพบว่าอาการไม่ดีขึ้นและมีความเสี่ยง ผู้ป่วยจะต้องกลับมาตรวจซ้ำภายใน 3-5 วัน หลังจากได้รับการตรวจครั้งแรก

ระบบนวัตกรรมบริการตรวจคัดกรองโรค COVID-19 แบบรวดเร็วด้วย “Chula COVID-19 Strip Test Service” จะเปิดให้บริการตรวจคัดกรองผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 ทั้งในกลุ่มบุคลากรจุฬาฯ และบุคคลทั่วไป ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม 2563 ระหว่างเวลา 09.00 – 15.00 น. ที่ศูนย์บริการสุขภาพแห่งจุฬาฯ อาคารจามจุรี 9

ศ.นพ.ดร.นรินทร์ หิรัญสุทธิกุล รองอธิการบดีด้านยุทธศาสตร์ แผนและงบประมาณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โชว์ชุดตรวจคัดกรองสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ โควิด-19 ด้วยระบบนวัตกรรมตรวจคัดกรองแบบรวดเร็ว (Chula Covid-19 Strip Test) สำหรับบุคลากรจุฬาฯ และบุคคลทั่วไป ที่ศูนย์บริการสุขภาพแห่งจุฬาฯ อาคารจามจุรี 9 โดยในระยะแรกให้บริการได้ 50 คนต่อวัน

 

ทั้งนี้บุคคลทั่วไปที่คาดว่าเป็นผู้มีความเสี่ยงจะต้องลงทะเบียนผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อนัดหมาย การเข้ารับบริการตรวจคัดกรองเชื้อ COVID-19 เท่านั้น โดยผู้ที่ไม่ได้นัดหมายล่วงหน้าจะไม่สามารถเข้ามาขอรับบริการได้ ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทรสายด่วน COVID-19 ศูนย์บริการสุขภาพแห่งจุฬาฯ โทร. 08-0441-9041 (ตลอด 24 ชวั่โมง) หรือโทร. 0-2218-0568 (ระหว่างเวลา 08.00 -17.00 น.)