เครื่องตรวจโควิดแบบด่วน เริ่มทดลองแล้ว ที่จุฬาฯ 50 คน เปิดเว็บลงทะเบียนผู้เสี่ยงติดเชื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ (31 มีนาคม 2563) ที่ศูนย์บริการสุขภาพแห่งจุฬาฯ ได้เริ่มตรวจคัดกรองสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ โควิด-19 ด้วยระบบนวัตกรรมตรวจคัดกรองแบบรวดเร็ว (Chula Covid-19 Strip Test) สำหรับบุคลากรจุฬาฯและบุคคลทั่วไป ณ อาคารศูนย์บริการสุขภาพแห่งจุฬาฯ อาคารจามจุรี 9 โดยในระยะแรกให้บริการได้ 50 คนต่อวัน

สำหรับ “Chula COVID-19 Strip Test Service” นวัตกรรมบริการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 แบบรวดเร็ว เป็นการทดสอบที่อาศัยหลักการทางภูมิคุ้มกันร่างกาย (Serology test) ซึ่งเป็นการตรวจหา แอนติบอดี (IgG & IgM) ในเลือด ซีรัม หรือพลาสมา โดยใช้ชุดตรวจวินิจฉัยโรคอย่างรวดเร็ว (Rapid diagnostic test kit)

ทั้งนี้ ผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ โควิด-19 ลงทะเบียนทางออนไลน์ผ่าน Application ที่ http://covid19.thaitechstartup.org/ ระบบจะใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการคัดกรองผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงก่อน เพื่อส่งต่อไปยังระบบแอปพลิเคชันการให้บริการทางสุขภาพออนไลน์โทรเวชกรรม (Telemedicine) เพื่อให้แพทย์จิตอาสาทำการคัดกรองอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งเป็นการส่งเสริมแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดด้วยการเว้นระยะทางสังคม (Social Distancing) จากนั้นผู้ป่วยจะสามารถทำการนัดหมายเข้ามารับบริการที่ศูนย์บริการสุขภาพแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยผ่านแอปพลิเคชัน QueQ เมื่อผู้ที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID-19 มารับการตรวจคัดกรองที่ศูนย์บริการสุขภาพแห่งจุฬาฯ จะได้รับการตรวจโดยใช้ชุดตรวจ แบบว่องไว Baiya Rapid COVID-19