“เชียงราย”ผวา ตามหา3คนไทยหนีกักตัว หวั่นกลับภูมิลำเนาแพร่เชื้อ

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีมีผู้โดยสารจำนวนมากที่เดินทางมาจากต่างประเทศและไม่ยอมเข้าสู่ระบบการกักตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ และเดินทางกลับภูมิลำเนานั้น

ล่าสุดจากการตรวจสอบของ จ.เชียงราย พบผู้โดยสารดังกล่าวเป็นผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.เชียงราย รวม 3 คน โดยว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เปิดเผยผ่านทางเฟชบุ๊คส่วนตัวว่า “รัฐบาลแจ้งประชาสัมพันธ์ คนไทย 152 คน ที่กลับจากต่างประเทศ กับสายการบินต่างๆ รวม 5 ไฟล์ท ที่ไม่ยอมกักตัว เมื่อวาน (3 เม.ย.63) ให้ไปรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด หรือทหาร ตำรวจฝ่ายปกครองในพื้นที่ หากไม่มารายงานตัวจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย มีเชียงราย 3 คนครับ”

ล่าสุดเจ้าหน้าที่คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ได้มีการตรวจสอบชื่อและที่อยู่ของบุคคลทั้ง 3 คนแล้ว เพื่อจะได้ติดต่อขอให้ไปรายงานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเข้าสู่กระบวนการกักตัวดูอาการอย่างน้อย 14 วัน เนื่องจากบางคนเดินทางมาจากประเทศที่มีความเสี่ยง เช่น ญี่ปุ่น ฯลฯ เบื้องต้นพบว่าทั้งหมดมีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย อ.เวียงเชียงรุ้ง และ อ.เทิง พื้นที่ละ 1 คน

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบว่าทั้งหมดกลับไปภูมิลำเนาดังกล่าวจริงหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้ไปสัมผัสกับบุคคลอื่นต่อไป โดยเฉพาะคนในครอบครัวและผู้ใกล้ชิด เพราะไม่เช่นนั้นก็จะต้องขอให้มีการกักตัวบุคคลอื่นๆ ดังกล่าวต่อไปอีก จนกว่าจะทราบแน่ชัดว่ามีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่

ด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ได้นำเจ้าหน้าที่บูรณาการกำลัง ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารมณฑลทหารบกที่ 37 กอ.รมน.จว.เชียงราย ออกตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และจัดสายตรวจร่วมตามจุดต่างๆ ตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยผลการปฏิบัติตั้งแต่เวลา 22.00 น.-04.00 น.เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และจนถึงวันที่ 4 มี.ค.ช่วงเช้ายังไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม โดยมีผู้ติดเชื้อในพื้นที่ จ.เชียงราย จำนวน 9 คนเหมือนเดิม และยังรอผลตรวจอยู่ 3 ราย