iPrice เผย “วัยเรียน-ทำงาน” เน้นผ่อนสินค้าออนไลน์ เลี่ยงออกจากบ้านหลบ “โควิด-19”

การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือ “โควิด-19” ส่งผลให้ผู้คนหันไปนิยมจับจ่ายใช้สอยผ่านร้านค้าออนไลน์หรือ “อีคอมเมิร์ซ” มากยิ่งขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทางออกจากที่พักอาศัย ลดความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อไวรัส

แต่นอกจากสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตแล้ว สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าราคาสูงก็เป็นสิ่งที่ผู้คนนิยมสั่งซื้อออนไลน์มากขึ้นในขณะนี้ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องทำงานที่บ้านหรือ “เวิร์กฟอร์มโฮม” ที่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ทำงานที่มีคุณภาพใกล้เคียงกับในสำนักงาน รวมถึงนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการอุปกรณ์รองรับการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ ไปจนถึงผู้ที่ต้องการสินค้าความบันเทิงในช่วงที่ไม่สามารถเดินทางออกจากที่พักอาศัยได้ด้วย

iPrice บริษัทวิจัยตลาดอีคอมเมิร์ซร่วมกับเว็บไซต์ Thisshop.com แพลตฟอร์มผ่อนซื้อสินค้าออนไลน์โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิตได้ทำการสำรวจพฤติกรรมลูกค้าที่ซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าวในไทย โดยพบว่า ลูกค้าอายุระหว่าง 18-24 ปีเป็นกลุ่มลูกค้าใหญ่ที่สุดราว 70%

สาเหตุสำคัญมาจากการที่คนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่อยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียน ซึ่งหลายคนยังไม่มีบัตรเครดิต ขณะที่บางส่วนเป็นบุคคลที่เพิ่งเริ่มทำงาน ซึ่งทำให้ยังมีฐานเงินเดือนไม่เพียงพอต่อการสมัครบัตรเครดิตคือมีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท/เดือน ทำให้ลูกค้าที่มีรายได้อยู่ระหว่าง 5,000-14,999 บาท/เดือนเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่สุดถึง 40% รองลงมาคือกลุ่มผู้มีรายได้ 0-4,999 บาทในสัดส่วน 35% ของลูกค้าทั้งหมด

ทั้งนี้ การสำรวจของ iPrice และ Thisshop.com ยังพบว่า นอกจากลูกค้ากลุ่มใหญ่ในกรุงเทพฯที่มีสูงถึง 45% แล้ว ลูกค้าในภาคอีสานเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่นิยมใช้บริการผ่อนซื้อสินค้าโดยไม่ใช้บัตรเครดิตอย่างมากถึง 27% ขณะที่ภาคเหนือและภาคกลางลดหลั่นกันไปอยู่ทื่ 16% และ 12% ตามสำดับ ส่วนภาคใต้กลับมีผู้ใช้บริการไม่ถึง 1%

ขณะที่กลุ่มสินค้าที่ได้รับความสนใจสูงสุดคือ กลุ่มสินค้าเทคโนโลยี ได้แก่ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และอุปกรณ์เสริมอย่าง สมาร์ทวอทช์ เป็นต้น ได้รับความนิยมสูงถึง 75% และอีก 25% เป็นสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าอื่น ๆ อย่าง เครื่องซักผ้า ตู้เย็น โทรทัศน์ และโน๊ตบุ๊ค เป็นต้น

สาเหตุมาจากการหลีกเลี่ยงการเดินทางออกจากที่พักอาศัยในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส ความต้องการใช้งานที่เพิ่มสูงขึ้นจากการกักตนเองหรือการทำงานแบบเวิร์กฟอร์มโฮม รวมถึงความสะดวกรวดเร็วของการบริการหลังการขายอย่างการรับประกันสินค้าด้วย


ผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ iPrice