“ออมสิน” ลั่นจัดการเงินทอนวัดให้เสร็จในรัฐบาลนี้ เผยยังไม่พบพระผู้ใหญ่ในมหาเถรสมาคมเอี่ยว

เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 25 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีทุจริตเงินงบการบูรณปฏิสังขรณ์วัด หรือเงินทอนวัดว่า รายชื่อผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดให้ไปถามกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) เนื่องจาก ปปป.กำลังดำเนินการอยู่ ยืนยันว่าคดีนี้จะไม่เงียบหายและต้องเดินหน้าต่อ หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการอยู่

เมื่อถามว่าจะจัดการเรื่องเงินทอนวัดให้โปร่งใสในรัฐบาลนี้เลยหรือไม่ นายออมสินกล่าวว่า ก็พยายามทำอยู่ เพราะในหลายเรื่องเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ พศ. ที่ได้ไปนำเสนอเรื่องเงินทอนต่างๆ ให้กับวัด โดยเฉพาะวัดที่อยู่ต่างจังหวัด ซึ่งตนเคยบอกข้าราชการในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วว่านายกรัฐมนตรีต้องการให้เดินหน้าเรื่องเงินทอนวัด โดยเริ่มจากภายใน คือคนของ พศ.ก่อน จากนั้นค่อยสืบสวนออกไปว่ามีพระสงฆ์หรือฆราวาสเกี่ยวข้องอย่างไร ทั้งนี้ทราบว่านอกจากนายพนม ศรศิลป์ อดีต ผอ.พศ. และนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีต ผอ.พศ.แล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่ พศ. อีกหลายคนที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ในส่วนของพระสงฆ์ที่มีชื่อไปเกี่ยวข้องนั้น ทราบว่าทาง ปปป.ได้เดินทางไปแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว ถ้าไม่พบพระสงฆ์รูปดังกล่าวก็จะฝากหมายเรียกเอาไว้กับทางวัด ทั้งนี้หากพระสงฆ์ที่ถูกกล่าวหาไม่มาพบเจ้าหน้าที่ก็จะออกหมายจับตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

เมื่อถามว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ พศ.ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้มีการโยกย้ายตำแหน่งหรือโยกย้ายออกนอกพื้นที่อย่างไร นายออมสินกล่าวว่า หลังได้รับหนังสือจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ตนได้ทำบันทึกด่วนที่สุดไปให้ ผอ.พศ.แล้ว เพื่อให้รีบดำเนินการโดยด่วนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ พศ. แต่ ผอ.พศ.ยังไม่ได้รายงานกลับมาว่าดำเนินการอะไรไปแล้วบ้าง แต่เชื่อว่าเมื่อมีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรไปแล้วจะต้องทำตามคำสั่งดังกล่าว ซึ่งมีขั้นตอนการสอบสวนของข้าราชการอยู่ ส่วนกระแสข่าวพระผู้ใหญ่ในมหาเถรสมาคม (มส.) เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนั้น เท่าที่ตนทราบยังไม่พบว่ามีพระผู้ใหญ่ที่นั่งในคณะกรรมการ มส.เข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

 

ที่มา  มติชนออนไลน์