กรมศิลป์ซ้อมยกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตร 12, 17 ต.ค.นี้ เพื่อทดสอบความปลอดภัย-เเข็งเเรง

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 25 กันยายน ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วยนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) และนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ติดตามความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศ

ทั้งนี้ พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวว่า ภาพรวมการจัดสร้างพระเมรุมาศ และอาคารประกอบพระเมรุมาศ คืบหน้ากว่า 96% เป็นไปตามแผนที่วางไว้ เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย โดยคาดว่าวันที่ 30 กันยายน จะดำเนินการรื้อนั่งร้านในส่วนของซ่างและหอเปลื้อง ส่วนพระเมรุมาศบุษบกประธานจะยังคงนั่งร้านไว้ก่อนทั้ง 4 ด้าน คาดว่าการจัดสร้างพระเมรุมาศและอาคารประกอบทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ตุลาคม ส่วนนั่งร้านจะยังคงติดตั้งอยู่จนกว่าจะเสร็จสิ้นพระราชพิธียกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตร ในวันที่ 18 ตุลาคม อย่างไรก็ตาม กรมศิลปากรเตรียมจัดซ้อมยกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตร วันที่ 12 และ 17 ตุลาคม เพื่อทดสอบความปลอดภัย ความเหมาะสม และความแข็งแรง ก่อนถึงพระราชพิธีจริงในวันที่ 18 ตุลาคม อย่างไรก็ตาม การจัดสร้างพระเมรุมาศครั้งนี้เป็นงานที่คนไทยทั้งประเทศได้ร่วมกันทำผ่านจิตอาสาจำนวนมาก และหลังจากงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง รัชกาลที่ 9 จะเปิดให้ประชาชนได้เข้าชม ซึ่งคาดว่าจะให้ประชาชนมีโอกาสได้เข้าชมความงดงามของพระเมรุมาศได้ตั้งแต่ชั้นชาลาที่ 1-3 รวมถึงอาคารประกอบพระเมรุมาศโดยรอบเป็นเวลา 1 เดือน

นายพรธรรม ธรรมวิมล ภูมิสถาปนิก สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร กล่าวว่า ความคืบหน้าการนำประติมากรรมสัตว์หิมพานต์ประดับสระอโนดาต ขณะนี้ได้มีการติดตั้งโขดหินจำลองรอบพระเมรุมาศสมบูรณ์เกือบ 100% เหลือขั้นตอนการเก็บรายละเอียดของสี ส่วนสัตว์หิมพานต์ได้ติดตั้งครบ 4 ด้าน จำนวนมากกว่า 120 ชนิด การติดตั้งจะดูให้มีความสอดคล้องกับสัตว์มงคลประจำทิศ ได้แก่ ทิศเหนือ คือ ช้าง, ทิศตะวันตก คือ ม้า, ทิศตะวันออก คือ สิงห์ และทิศใต้ คือ โค เช่น ตระกูลสิงห์ก็จะจัดวางทางทิศใต้ และมีการจัดวางผสมกับสัตว์ตระกูลอื่นๆ ร่วมด้วย นอกจากนี้จะมีการเพิ่มต้นตะโกดัดบริเวณโขดหินภายในสระอโนดาต เพื่อเพิ่มความงดงาม ให้มองแล้วคล้ายภาพจิตรกรรมฝาผนัง อย่างไรก็ตาม สำหรับตำแหน่งการติดตั้งในภาพรวม มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียว สอดคล้องงดงาม เหมาะสมกับพระเมรุมาศ ระบบน้ำ ไฟ ทั้งหมดมีความสมบูรณ์ ส่วนบริเวณรั้วราชวัติ ด้านทิศเหนือมีการติดตั้งฉัตรโลหะกลีบบัว 11 ชั้น เป็นการแสดงขอบเขตมณฑลพิธีตามพระราชอิสริยยศ

ด้านนายชิน ประสงค์ ผู้เชี่ยวชาญด้านประติมากรรม กรมศิลปากร ประติมากรผู้ปั้นประติมากรรมสุนัขทรงเลี้ยง “คุณทองแดง” และ “คุณโจโฉ” กล่าวว่า ตนได้ขนย้ายคุณทองแดงและคุณโจโฉ จากที่ท่าอิฐ จ.นนทบุรี มาทดลองติดตั้งในสถานที่จริงภายในพระเมรุมาศ บุษบกองค์ประธาน เพื่อดูระดับความสูงและความเหมาะสม ภาพรวมค่อนข้างสมบูรณ์ จากนั้นได้ย้ายมาพักไว้ที่บริเวณศาลาลูกขุน 1 ฝั่งทิศใต้ เพื่อรอการติดตั้งในพื้นที่จริง ซึ่งจะดำเนินการภายหลังที่มีการจัดสร้างพระจิตกาธานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ คุณทองแดงและคุณโจโฉจะประดับอยู่ด้านหน้าพระจิตกาธาน ซึ่งในวันที่ 26 กันยายน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์เพื่อทอดพระเนตรการจัดสร้างพระเมรุมาศ ซึ่งตนจะได้ถวายรายงานการปั้นประติมากรรมคุณทองแดงและคุณโจโฉเป็นครั้งแรกด้วย

นายเกียรติศักดิ์ สุวรรณพงศ์ จิตรกรชำนาญการพิเศษ กลุ่มจิตรกรรม สำนักช่างสิบหมู่ ผู้ร่วมออกแบบและเขียนฉากบังเพลิง กล่าวว่า ในส่วนของจิตรกรรมฉากบังเพลิงดำเนินการเสร็จแล้ว 100% ขณะนี้ได้มีการเคลื่อนย้ายฉากบังเพลิงในส่วนของทิศตะวันตก ซึ่งเป็นนารายณ์อวตาร ปางที่ 8 กฤษณาวตาร ทรงอวตารเป็นพระกฤษณะ และปางที่ 10 กัลกยาวตาร ทรงอวตารเป็นมนุษย์ขี่ม้าขาว ด้านล่างเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในหมวดลม ด้านล่างถัดมาเป็นนกเจ้าฟ้าสิรินธร มาทดลองติดตั้งเข้ากับกรอบฉากบังเพลิงภายในพระเมรุมาศที่ได้มีการปิดทองประดับกระจกเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทอดพระเนตรในวันที่ 26 กันยายนนี้ อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่นำฉากบังเพลิงด้านนี้มาทดลองติดตั้งให้ทรงทอดพระเนตรก่อน เพราะเป็นด้านที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงร่วมเจิมสี 9 สี หรือเรียกว่า สีมณีนพเก้า ที่บริเวณกระบังหน้าเหนือหน้าผากขึ้นไปถึงส่วนชฎาของพระกฤษณะในปางที่ 8 เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา จึงตั้งใจนำฉากบังเพลิงทิศนี้มาทดลองติดตั้งให้ทรงทอดพระเนตรก่อน ส่วนกรอบของฉากบังเพลิงทิศอื่นๆ อยู่ระหว่างดำเนินการปิดทองประดับกระจก คาดว่าจะทยอยมาติดตั้งทั้งหมดภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้

ด้านนายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่า ภาพรวมการจัดแต่งภูมิทัศน์คืบหน้าโดยวันนี้ได้ทยอยนำพันธุ์ไม้ที่ประดับในกระถาง เช่น บอนไซ มาลงและจัดวางในจุดต่างๆ ภายในบริเวณมณฑลพิธี ส่วนดอกดาวเรืองจะเริ่มนำเข้ามาปลูกภายในวันที่ 8 ตุลาคมนี้ เพื่อให้ดอกบานในช่วงวันที่ 15 ตุลาคม
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพรวมการจัดสร้างพระเมรุมาศ ได้มีการติดตั้งครุฑ ฉัตร เทพชุมนุมแล้วเสร็จ ติดตั้งนาคราวบันไดแล้วเสร็จ ติดตั้งสัตว์หิมพานต์แล้วเสร็จ, พระที่นั่งทรงธรรมติดตั้งรวยระกาแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างตกแต่งผนังด้านหน้าบริเวณมุขที่ประทับ ฝ้าเพดานทั้งหมดแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างปูพื้นพรม, ศาลาลูกขุน 1 จำนวน 4 หลัง อยู่ระหว่างตกแต่งลวดลายศิลปกรรม, ศาลาลูกขุน 2 จำนวน 2 หลัง อยู่ระหว่างเก็บรายละเอียดขั้นสุดท้าย ส่วนศาลาลูกขุน 3 จำนวน 5 หลัง อยู่ระหว่างการทำสี ตกแต่งลวดลายศิลปกรรม ทับเกษตร ทิม ติดตั้งองค์ประกอบสถาปัตยกรรมแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการตกแต่งลวดลายศิลปกรรมและประกอบติดตั้งฉัตรฉลุโลหะ, พลับพลายกสนามหลวง ติดตั้งองค์ประกอบทั้งหมดแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างตกแต่งผิวและลวดลายศิลปกรรม งานภูมิสถาปัตยกรรม ปูบล็อกพื้นลานใกล้แล้วเสร็จ สระอโนดาต ทาผิวและวางระบบทั้งหมด ติดตั้งกังหันน้ำชัยพัฒนา ฉาบสีคันนา ปลูกหญ้าแฝก ยางนา มะม่วงมหาชนก และกรมการข้าวลงต้นข้าวแล้วเสร็จ ลงไม้ดัดและวัสดุพืชพรรณตามบริเวณต่างๆ เกยลา บริเวณกำแพงแก้วพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท อยู่ระหว่างตกแต่งผิวและติดตั้งลวดลาย

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ส่วนพลับพลายกหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม และพลับพลาหน้าพระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท ติดตั้งองค์ประกอบและตกแต่งลวดลายแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างเก็บรายละเอียดและทำความสะอาด งานศิลปกรรมประกอบพระเมรุมาศ งานจิตรกรรมฝาผนังโครงการพระราชดำริสำหรับติดตั้งบนพระที่นั่งทรงธรรมเขียนสีแล้วเสร็จ ขณะนี้ได้ดำเนินการนำชิ้นงานผนึกลงบนผนังในพื้นที่พระที่นั่งทรงธรรม ตำแหน่งที่ 2 บริเวณด้านทิศใต้ และตำแหน่งที่ 3 บริเวณด้านทิศเหนือของพระที่นั่งทรงธรรมแล้วเสร็จ สำหรับภาพจิตรกรรมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริตำแหน่งที่ 1 บริเวณผนังกึ่งกลางอยู่ระหว่างการติดตั้ง

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์