ผู้ว่ากทม. ลั่น “จากนี้ใครจะแจกของต้องแจ้งเขต” จะจัดระเบียบให้ หลังมีภาพดอนเมืองวุ่น

วันที่ 18 เมษายน 2563 ข่าวสดรายงาน พล.ต.อ.อัศวัน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เบื้องต้น สำนักงานเขตดอนเมืองได้จัดเจ้าหน้าที่ไปช่วยจัดแถวให้ประชาชนเว้นระยะห่าง เพื่อความปลอดภัยไม่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19 หลังจากนี้หากมีผู้ประสงค์จะแจกสิ่งของต่าง ๆ กทม.ได้วางมาตรการไว้ว่า ให้ผู้ต้องการแจกสิ่งของประสานแจ้งไปทางสำนักงานเขตก่อนล่วงหน้า โดยแจ้งเวลาและสถานที่แจก เพื่อสำนักงานเขตจะได้จัดเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมของเขต เจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยดูแลความปลอดภัยและคอยแจ้งประชาชนให้เว้นระยะห่าง1-2 เมตร ป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19

โดยการออกมาตรการนี้ เนื่องจากเกรงว่าถ้าไม่มีการจัดระเบียบจะกลายเป็นจุดที่มีการแพร่เชื้อโรคได้ เพราะประชาชนที่มารออาจเกิดการแย่งกัน เนื่องจากกลัวสิ่งของไม่เพียงพอ โดย กทม.มีความเข้าใจว่า ประชาชนที่มาแจกสิ่งของมีเจตนารมณ์ที่ดีตั้งใจทำบุญและช่วยเหลือคนในยามเดือนร้อน แต่เวลามามีคนมาแจกเพียง 2-3 คน เอาสิ่งของใส่รถมาจึงทำให้ไม่มีเวลาจัดระเบียบประชาชนที่มารับสิ่งของ ดังนั้นก่อนที่จะไปแจก ณ จุดใดขอให้แจ้งมาก่อน ซึ่งกทม.ยืนยันไม่ได้ห้าม แต่ขอให้แจ้งมาเพื่อจัดระเบียบให้เกิดความปลอดภัย

นอกจากนี้ กทม.ได้ให้แต่ละสำนักงานเขตสำรวจว่า มีประชาชนรายใดที่ได้รับความเดือดร้อน โดยอาจไม่ได้แจกสิ่งของช่วยเหลือเป็นชุมชนทั้งหมด แต่เน้นผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นรายบุคคล เนื่องรายได้ประจำวันหายไป หรือผู้ที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยา เช่น ลูกจ้างร้านขายอาหาร ขายก๋วยเตี๋ยว,ร้านตัดผม,ร้านนวด ร้านสปา ซึ่งจะแจกเป็นถุงยังชีพคาดว่าจะเริ่มได้เร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“แจกข้าวสารอาหารแห้ง” ภาพชุดจากทั่วกรุง วัดดอนเมืองแน่นเอี๊ยด