ภาพจัดระเบียบแจกอาหารที่โรงเรียนวัดดอนเมือง-ประชาชนนำภาชนะมาเอง

วันที่ 21 เม.ย. 2563 เวลา 10.30 น. นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมการแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่มให้แก่ประชาชนของกองทัพอากาศ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 บริเวณลานกิจกรรมโรงเรียนวัดดอนเมือง เขตดอนเมือง โดยมี พลอากาศโทตรีพล อ่องไพฑูรย์ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักอนามัย สำนักงานเขตดอนเมือง กองทัพอากาศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับและร่วมตรวจเยี่ยม ทั้งนี้เบื้องต้นทางกองทัพอากาศจะมีการแจกอาหารและน้ำดื่มเป็นระยะเวลา 10 วัน ก่อน โดยการแจกคูปองให้แต่ละครอบครัวส่งตัวแทนมารับอาหาร จากนั้นจะพิจารณาว่าจะดำเนินการต่อเนื่องหรือไม่อย่างไร

ปลัดกทม.กล่าวว่า ตามที่กรุงเทพมหานครได้มีการกำหนดจุดแจกอาหารและแจกสิ่งของให้กับประชาชนในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จำนวน 71 จุด ในพื้นที่ 50 เขต ทำให้สามารถจัดระเบียบหรือระยะห่างในการมารับสิ่งของหรืออาหารได้มากขึ้น ทำให้ไม่เกิดความแออัด และช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้ สำหรับจุดนี้เป็น 1 ใน 71 จุด ที่กรุงเทพมหานครได้กำหนดไว้

ซึ่งในวันนี้การดำเนินการเป็นไปด้วยดี และขอขอบคุณกองทัพอากาศ และการท่าฯ ที่มาแจกจ่ายอาหารให้กับประชาชน กรุงเทพมหานครทำหน้าที่ในการจัดสถานที่ จัดระเบียบ และติดต่อประสานชุมชน หากเป็นไปได้อยากให้ประชาชนที่จะมารับการแจกอาหารหรือสิ่งของได้เตรียมภาชนะใส่อาหารหรือสิ่งของมาด้วยเพื่อความสะดวก ช่วยลดความเสี่ยง และลดขยะได้อีกทาง อย่างไรก็ตามเรื่องที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือการนึกถึงสุขอนามัยส่วนตัวเป็นสำคัญ ด้วยการล้างมือบ่อยๆ ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และเว้นระยะห่างที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้เราปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้

ทั้งนี้ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 กรุงเทพมหานครขอให้ผู้ที่ประสงค์จะนำสิ่งของอาหารหรือสิ่งของมาแจกประชาชน ทั้งในจุดที่กรุงเทพมหานครได้กำหนดไว้ จำนวน 71 จุด หรือนำไปแจกให้ประชาชนถึงในชุมชนเพื่อความสะดวกในการเดินทางของประชาชนที่จะมารับอาหารหรือสิ่งของ ได้ประสานไปยังสำนักงานเขตพื้นที่ก่อนที่จะทำการแจกอาหารหรือสิ่งของต่างๆ โดยกรุงเทพมหานครจะได้ประสานไปยังจุดหรือชุมชนต่างๆ ที่ท่านประสงค์จะนำอาหารหรือสิ่งของไปแจก พร้อมทั้งจะได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลและจัดระเบียบการแจก รวมถึงจัดแอลกอฮอล์ล้างมือไว้ให้ประชาชนที่จะมารับสิ่งของ มีการตรวจวัดไข้ และจัดระยะห่างระหว่างรอรับของ เพื่อความปลอดภัย

นอกจากนี้ ในวันเดียวกันยังมีผู้มีจิตศรัทธาและจิตสาธารณะร่วมแจกสิ่งของให้ประชาชน ตามจุดต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ดังนี้ เขตจตุจักร เวลา 11.00 น. แจกข้าว 200 ชุด ณ วัดเสมียนนารี พระอารามหลวง เขตพระนคร เวลา 11.30 น. แจกบริเวณข้างวัดบวรนิเวศวิหาร ถนนบวรนิเวศน์ (สวนหย่อมถนน 13 ห้าง) เขตดุสิต เวลา 12.00 น. ผู้มีจิตศรัทธาและศาลเจ้า แจกถุงยังชีพและไข่ ให้กับประชาชนชุมชนสีคาม จำนวน 200 ชุด ณ ศาลเจ้าปึกเถ่ากง (ทางไปท่าเรือพายัพ ศรีย่าน) เขตหนองจอก แจกข้าว 1,000 กล่อง ที่โรงเรียนวัดหนองจอก (ภักดีนรเศรษฐ) เวลา 14.00 น. บจก.ไบเน็ท ยูเนียน โกลด์ คอร์ปอเรชัน แจกอาหารแห้ง จำนวน 300 ชุด บริเวณถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง (กีบหมู) เขตทุ่งครุ เวลา 11.00 น.และ 16.00 น. มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี และชมรมผู้ปกครองและครูโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยแจกอาหารปรุงสำเร็จ ณ วัดทุ่งครุ และเขตห้วยขวาง เวลา 18.00 น. วัดอุทัยธาราม แจกข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำเปล่า 300 ชุด บริเวณลานกีฬาชุมชนบึงพระราม 9 พัฒนา เขตคลองสามวา ส่วนเขตสัมพันธวงศ์ จะมีกิจกรรมแจกอาหารกล่อง จำนวน 1,000 กล่อง ในวันที่ 25 เม.ย. 63 เวลา 16.00 – 17.00 น. ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา