ด่วนที่สุด! คลัง-มหาดไทย สั่งผู้ว่าฯ ตั้งทีมผู้พิทักษ์สิทธิ์ 5 พันบาท ทั่วประเทศ

วันที่ 22 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ทำหนังสือแจ้งยัง ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ขอความร่วมมือการลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ขอทบทวนสิทธิ์ ตามมาตการการชดเชยรายได้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ในวันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน 2563 ร่วมกับคณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัด (ศบจ.) เพื่อให้มีความเรียบร้อยในเรื่องดังกล่าวกระทรวงมหาดไทยขอให้ทุกจังหวัดพิจารณา ดังนี้

1. ให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ประสานการปฏิบัติโดยใกล้ชิดร่วมกับคณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัด ซึ่งมีคลังจังหวัดเป็นประธาน เพื่อวางแนวทางการปฏิบัติในระดับพื้นที่ ให้เกิดความชัดเจน เช่น จำนวนผู้ขอทบทวนสิทธิ์ แผนที่การลงพื้นที่ และการจัดการบุคคลฝ่ายปกครองสนันสนุนการปฏิบัติงาน เป็นต้น

2. แจ้งอำเภอ เพื่อแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน เตรียมการสนันสนุนการลงพื้นที่ของ “ทีมผู้พิทักษ์สิทธิ์ ระดับอำเภอ” (บุคลากรในสังกัดกระทรวงการคลัง) โดยแนวทางปฏิฐัติให้เป็นไปตามที่คณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัด (ศบจ.) กำหนด

3. แจ้งเทศบาลนครและเทศบาลเมืองในพื้นที่ เพื่อแจ้ง ประธานกรรมการชุมชนและคณะกรรมการชุมชน เตรียมการสนับสนุนการลงพื้นที่ “ของทีมผู้พิทักษ์สิทธิ์ระดับอำเภอ” และประสานงานการปฏิบัติร่วมกับคณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัด ด้วย รายละเอียดปรากฏตามเอกสารที่แนบมาด้วย คือ

  • ขั้นตอน วิธีการ และหลักเกณฑ์ในการคัดกรองผู้มีสิทธิ์ 1 ชุด
  • คำถาม – คำตอบ (Q&A) มาตการเยียวยา 5,000 บาท 1 ชุด

สำหรับทีมผู้พิทักษ์สิทธิ์ ระดับอำเภอ นั้น จากการมอบหมายของคณะผู้บริหารการคลังได้จัดให้มีทีมผู้พิทักษ์สิทธิ์ระดับอำเภอเพื่อร่วมงานกับทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง โดยพิจารณาความเหมาะสมในแต่ละอำเภอ ดังนี้

1. ผู้ขอทบทวนสิทธิ์ที่เป็นลูกค้าของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ให้เจ้าหน้าที่ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เป็นผู้พิทักษ์สิทธิ์ รับผิดชอบการตรวจสอบข้อมูล

2. ผู้ขอทบทวนสิทธิ์ที่เป็นลูกค้าของธนาคารออมสิน ให้เจ้าหน้าที่ของธนาคารออมสิน เป็นผู้พิทักษ์สิทธิ์ รับผิดชอบการตรวจสอบข้อมูล

3. ผู้ขอทบทวนสิทธิ์ที่เป็นลูกค้าของธนาคารกรุงไทย ให้เจ้าหน้าที่ของธนาคารกรุงไทย เป็นผู้พิทักษ์สิทธิ์ รับผิดชอบการตรวจสอบข้อมูล

4. ผู้ขอทบทวนสิทธิ์ในส่วนที่เหลือ ให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานคณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัด ในระดับอำเภอ เป็นผู้พิทักษ์สิทธิ์ รับผิดชอบการตรวจสอบข้อมูล

ทั้งนี้ การลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อมูลในครั้งนี้ จะมีแอพพลิเคชั่น สำหรับใช้ในการปฏิบัติงานของทีมผู้พิทักษ์สิทธิ์ ระดับอำเภอ โดยการนำส่งข้อมูลขอทบทวนสิทธิ์ และการเก็บข้อมูล สำหรับการตรวจสอบของผู้ขอทบทวนสิทธิ์มาตรการชดเชยรายได้ฯ โดยธนาคารกรุงไทย จะเป็นผู้ดำเนินการติดตั้งแอพพลิเคชั่นให้กับผู้พิทักสิทธิ์ทุกคน


อ่านรายงานฉบับเต็ม!!!