กทม.จ่อยกเลิก 7 ด่านคัดกรอง “โควิด” ช่วยนักท่องที่ยวตกค้างกลับประเทศ

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 32/2563 มี พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม

โดยที่ประชุมได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยวันที่ 27 เม.ย. 63 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ไม่มียอดผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ ยอดผู้ป่วยสะสมมีจำนวนรวม 1,481 คน ผู้ป่วยรักษาหายจำนวนรวม 1,352 คน ผู้ป่วยอยู่ระหว่างการรักษา 125 คน ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม รวมผู้เสียชีวิตสะสมทั้งสิ้น 23 ราย

ทั้งนี้ตามที่มีการขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค.63 นั้น กทม.จะหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาผ่อนปรนมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ตามนโยบายของรัฐบาล

รวมทั้งให้หน่วยงานประเมินผลการตั้งด่านคัดกรองทั้ง 7 ด่าน ว่าควรดำเนินการต่อหรือยกเลิก ในส่วนของการดูแลนักท่องเที่ยวที่ตกค้างอยู่ในกรุงเทพฯ ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้นั้น คณะทำงานด้านการต่างประเทศจะประชุมร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกี่ยวกับแนวทางการให้ความช่วยเหลือ และจะนำเสนอในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร อีกครั้ง

ที่ประชุมยังได้กำชับให้ทุกสำนักงานเขตจัดชุดป้องกันให้เจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติงานเก็บขนมูลฝอยหรือสิ่งปฏิกูลได้สวมใส่ทุกคน โดยชุดที่เจ้าหน้าที่ได้รับในขณะนี้บางส่วนเป็นชุดที่หน่วยงานภาคเอกชนและประชาชนผู้มีจิตศรัทธามอบให้ และสำนักสิ่งแวดล้อมอยู่ระหว่างการจัดซื้อชุดป้องกันเพิ่มเติมซึ่งเป็นชุดที่สามารถทำความสะอาดและใช้ซ้ำได้ อีกกว่า 20,000 ชุด เพื่อส่งให้ต่อให้ผู้ปฏิบัติงานนำไปใช้ต่อไป