กรมอนามัยแจง 5 วิธีจัดการตลาดให้ปลอดภัยจากโควิด

ภาพ Pixabay

วันที่ 27 เมษายน 2563 ที่ศูนย์ปฎิบัติการด้านข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตลาดเป็นกิจการที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการมาตลอด เพราะเป็นส่วนสำคัญของการดำรงชีวิต ซึ่งต่อไปนี้ สธ.อยากให้มีแนวปฏิบัติการดำเนินการของตลาดที่ต้องเข้มงวดอย่างจริงจังคือ

1.จะต้องจัดให้มีเส้นทางเข้าออกที่ชัดเจน ตั้งจุดคัดกรอง และจุดล้างมือ

2.พ่อค้า แม่ค้า ผู้รับบริการสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า หรือใส่เฟซชิลด์ (Face Shield) ในส่วนของพ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหารสด หากไม่สวมต้องแจ้ง เพราะเป็นความเสี่ยงร่วมกัน และหากไม่สวมหน้ากากบางตลาดมีการประกาศไม่ให้เข้าใช้บริการ

3.จุดแสดงการเว้นระยะห่าง เป็นการจัดการทางสถานที่ที่เจ้าของกิจการต้องดำเนินการ

4.มีจุดอ่างล้างมือ

5.การทำความสะอาดแผง และพื้นที่ตลาดอย่างสม่ำเสมอ เพราะมีการใช้ร่วมกัน ตัวพื้นกับแผงต้องทำทุกวันภายใต้มาตรการโควิด ถ้าในตลาดมีพื้นที่สาธารณะ อย่างเช่น ห้องน้ำบริการ ต้องทำความสะอาดมากกว่าวันละ 1 ครั้ง

พญ.พรรณพิมล กล่าวต่อว่า จากข้อมูลการสำรวจในแพลตฟอร์ม Thaistopcovid ของกรมอนามัยในตลาดสด พบว่า ร้อยละ 88.99 ปฏิบัติตามมาตรการ Social Distancing ระหว่างผู้ขายของกับผู้บริโภค นอกจากนี้พ่อค้า แม่ค้า พนักงานตลาด และผู้บริโภคได้ให้ความร่วมมือสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ร้อยละ 98.84 จัดให้มีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่และน้ำสะอาดหรือเจลแอลกอฮอล์ ร้อยละ 96.81 และทำความสะอาดแผง โต๊ะจำหน่ายอาหารด้วยน้ำยาทำความสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อทุกวัน ร้อยละ 95.65

ดังนั้น กรมอนามัยจึงขอเน้นย้ำให้ทุกตลาดได้ปฏิบัติตามข้อแนะนำ โดยให้เจ้าของตลาดจัดให้มีจุดคัดกรองพ่อค้า แม่ค้า ผู้บริโภค เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา รักษาระยะห่างระหว่างกันไม่น้อยกว่า 1-2 เมตร และจัดจุดล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ ดูแลสถานที่ให้สะอาด ถูกสุขลักษณะ ด้วยการทำความสะอาดบริเวณพื้น ทางเดิน แผงจำหน่ายสินค้าอย่างน้อยวันละครั้ง และจัดประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ เช่น เสียงตามสาย บอร์ด ป้ายประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง

“นอกจากนี้ สิ่งสำคัญคืออยากให้ร่วมกันพกถุงผ้า เพราะทุกวันนี้ปริมาณการใช้ถุงพลาสติกครั้งเดียวทิ้งเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ ถุงผ้ายังสามารถใช้ได้ในสถานการณ์โควิด แต่ต้องใช้แบบส่วนตัว”

อย่างไรก็ตาม พญ.พรรณพิมล กล่าวย้ำว่า สำหรับผู้ที่จะออกไปซื้อของในตลาดนั้นให้จัดตารางความต้องการอย่างชัดเจน แนะให้ออกไปซื้อของในตลาดเพียงสัปดาห์ละครั้ง เมื่อไปถึงที่ตลาดก็ไปยังจุดที่ต้องการ และก่อนออกจากตลาดให้ล้างมือหนึ่งรอบ และกลับบ้าน”