ผู้ว่ากทม. แจงมาตรการผ่อนปรน 8 ประเภทกิจการ ต้องรอประกาศ ศบค.

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊กเพจ “ผู้ว่าฯอัศวิน” ช่วงเย็นวันนี้(29เม.ย.) ระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในประเทศไทยกำลังดีขึ้นเรื่อยๆครับ

กทม.จึงเตรียมผ่อนคลายมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อฯด้วยการอนุญาตให้เปิดสถานที่ต่างๆที่ได้เคยประกาศให้ปิดเป็นการชั่วคราว เพื่อให้พี่น้องประชาชนใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งหาก ศบค. ประกาศให้เริ่มปลดล็อคในภาพรวมของประเทศได้เมื่อไหร่ เราจะประกาศผ่อนปรนในพื้นที่ของเราทันทีครับ

ขอย้ำอีกครั้งนะครับว่ามาตรการผ่อนปรนต่างๆทั้ง 8 ประเภทนี้ ยังไม่มีผลบังคับใช้ จนกว่าจะออกประกาศอย่างเป็นทางการ ผมต้องการเผยแพร่แนวทางข้อปฏิบัติก่อน เพื่อให้พี่น้องประชาชน เจ้าของธุรกิจ เจ้าของสถานที่ได้มีเวลาเตรียมตัว จัดหาอุปกรณ์ป้องกันต่างๆก่อนมาตรการจะประกาศใช้

อย่างไรก็ตามกรุงเทพฯ ต้องขอเน้นย้ำว่าสถานการณ์ในปัจจุบันยังไม่ปกติ การที่ยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศทุกๆ วัน นั่นหมายถึงเชื้อ COVID- 19 ยังคงแพร่ระบาดในสถานที่ที่ใกล้ตัวเรา และการแพร่ระบาดอาจทวีความรุนแรงเป็นระลอกสองได้เสมอ ซึ่งอาจรุนแรงกว่าระลอกแรก ดังที่เราเห็นในหลายๆประเทศทั่วโลก

คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครจึงจำเป็นต้องพิจารณาให้มีมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อ COVID- 19 อย่างเข้มข้นและเคร่งครัด ซึ่งหากมีแนวโน้มการติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นระรอกสอง เราอาจจะต้องห้ามทำกิจกรรมและปิดสถานที่ต่างๆ เป็นการชั่วคราวอีกครั้ง เพื่อควบคุมสถานการณ์ให้ได้ ทั้งนี้ ก็เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนทุกคนครับ

ผมขอขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกท่าน ที่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการต่างๆอย่างเคร่งครัด รวมทั้งดูแลตนเองเป็นอย่างดี จนเราสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ ซึ่งวิกฤต COVID-19 จะคลี่คลายจนกลับสู่ภาวะปกติได้นั้น ประชาชนคนไทยทุกคนต้องมีวินัยและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัดและสม่ำเสมอ

ผมจึงขอให้ทุกท่านอดทนอีกไม่นาน แล้วเราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันครับ

ปล.เพื่อป้องกันการสับสน ขอให้มีการเว้นระยะห่าง ทุกกิจกรรมทุกสถานที่ ในระยะ 2 เมตร เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ครับ