โฆษก กทม.ย้ำคำสั่งห้ามผู้ว่าทั่วประเทศปลดล็อกดาวน์ ไม่เกี่ยวผ่อนปรน 8 กิจการ

หลังมีการประกาศราชกิจจานุเบกษากลางดึกวันที่ 29 เม.ย.2563 มีผลบังคับใช้วันที่ 1 พ.ค.นี้ ให้ผู้ว่าราชการทั่วประเทศปฎิบัติตามแนวทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)

ด้าน ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวตอบคำถามคาใจชาว  กทม. จะทำให้คำสั่งเดิมที่เคยออกก่อนวันที่ 1 พ.ค.มีผลต่อไป เบรกการปลดล็อกของ กทม. รึเปล่า

1. ทำไม กทม.ต้องมาแถลงมาตรการก่อน ?

เพราะก่อนที่ ศบค.จะมีวันที่ประกาศคลายล็อกสถานที่ ที่จะอนุญาตให้เปิด กทม.อยากให้กิจการที่จะกลับมาทำการได้ ได้ที่การเตรียมพร้อม เพราะมาตรการต่างๆ อาจต้องใช้เวลาในการเตรียมตัว เช่น ร้านอาหาร ต้องมีการจัดโต๊ะ เขียนจุดต่างๆ เป็นต้นครับ

2. แล้วทำไม กทม. ไม่เคาะวันที่แน่นอนไป และรอ ศบค.ทำไม ??

กทม. มองว่าหาก กทม.เปิดสถานที่ต่างๆ ก่อน อาจทำให้คนจังหวัดอื่นๆ โดยเฉพาะจังหวัดรอบข้างมารวมตัวกันมากขึ้น ใช้บริการร้านที่เปิดก่อนใน กทม.มากๆ เช่น คนจากจังหวัดปริมณฑล เข้ามาตัดผมใน กทม. ในช่วงที่จังหวัดอื่นๆ ยังปิดร้านตัดผมครับ

3. มีการประกาศราชกิจจานุเบกษาเมื่อคืน ว่าให้คำสั่งเดิมที่เคยออกก่อนวันที่ 1 พ.ค. มีผลต่อไป เบรกการปลดล็อก ของ กทม. รึเปล่า ???

ไม่ใช่นะครับ คำสั่งเมื่อคืนเป็นการออก เพราะว่าคำสั่งที่ผู้ว่าฯ ทั่วประเทศมีการออกคำสั่งปิดสถานที่ต่างๆ จะหมดลงในวันที่ 30 เม.ย. จึงทำให้ผู้ว่าฯ ทั่วประเทศอาจต้องออกคำสั่งใหม่ในช่วงไม่กี่วันระหว่างรอ ศบค. ออกแนวทางการคลายล็อก

ดังนั้น เพื่ออุดช่องว่างไม่กี่วันเหล่านี้ จึงมีการออกคำสั่งเมื่อคืน

จึงขอให้พวกเราชาว กทม. ทุกคน เตรียมตัว และรอรับฟังข่าวสารจากทาง ศบค. ต่อไป