ตำรวจภูเก็ตจัดระบบคิวคนเดินทางออกจากด่านท่าฉัตรไชย ช่วงโควิด19

ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตจัดระเบียบประชาชนเดินทางออกจากด่านท่าฉัตรไชย ใช้ระบบคิวเชื่อมกับเวลา

เมื่อวันที่ 3 พ.ค.63 เวลา 05.00น. เจ้าหน้าที่ประจำด่านท่าฉัตรไชย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต บูรณาการกำลังจากหลายหน่วยงาน ประกอบด้วย ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต , กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต, ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ,ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง,ตำรวจท่องเที่ยว ,เจ้าหน้าที่

กอ.รมน.จว.ภูเก็ต ,เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และสาธารณสุขอำเภอถลาง ร่วมกันอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มีความจำเป็นต้องการเดินทางออกจากจังหวัดภูเก็ตกลับภูมิลำเนา เนื่องจากสถานประกอบการปิดกิจการ ทำให้ตกงาน และขาดรายได้ ไม่สามารถดำรงชีพในจังหวัดภูเก็ตได้ จากสถานการณ์โควิด-19

โดยลงทะเบียนขอเดินทางออกจากจังหวัดภูเก็ตทางด่านท่าฉัตรไชย จำนวนกว่า 40,000คน ส่วนหนึ่งในจำนวนนี้ได้เดินทางออกจากด่านท่าฉัตรไชยไปแล้วเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ประชาชนที่ลงทะเบียนก่อนหน้านี้ตามขั้นตอนที่กำหนดจำนวนกว่า 40,000คน และประชาชนที่เพิ่งลงทะเบียนล่าสุดในระบบทางเว็บไซต์ของจังหวัดภูเก็ต www.phuket.go.th/FIT-to -Travel และเว็บไซต์ ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต WWW.PHUKETPOLICE.ORG จะได้รับเอกสารหนังสืออนุญาตการเดินทางและจัดระบบคิวเวลาในการเดินทางออกจากด่านท่าฉัตรไชย

ในวันนี้ 3 พ.ค.63 ประชาชนที่ลงทะเบียนทางออนไลน์ เบื้องต้น จำนวน 3,600-7,000 คน ในจำนวน 3,600 คนได้ลงเวลาเดินทางไว้ และที่ดาวน์โหลดเอกสารจำนวน 7,000 คน โดยเริ่มให้เดินทางออกจากด่านท่าฉัตรไชย ตั้งแต่เวลา 05.00น.จนถึงเวลา 20.00น. จะมีการเปิดให้เดินทางออกจากด่าน ชั่วโมงละ 700 คน เพื่อจัดระเบียบเชื่อมกับเวลาที่เดินทางเป็นรอบเช้ากับรอบบ่ายไม่ให้ผู้เดินทางติดเคอร์ฟิวระหว่างทาง ทุกคนที่ลงทะเบียนต้องออกตามเวลา

“ในการผ่านด่านต้องใช้เวลาพอสมควรต้องปฏิบัติตามมาตรฐานการคัดกรอง ตามระบบทางการแพทย์ มาตรฐานสาธารณสุขที่กำหนด เพื่อความเป็นระเบียบลดการรวมกลุ่ม ที่อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้ และให้เกิดความมั่นใจกับทุกจังหวัดปลายทางที่จะไปจะได้ไม่มีประเด็นกัน ขอให้ทุกจังหวัดสบายใจได้ ว่าทางภูเก็ตมีการตรวจคัดกรองตามมาตรฐานทุกคนที่เดินทางออกไปเมื่อไปถึงจังหวัดต่างๆสามารถทำได้ดีแน่นอนในการปฏิบัติตัวตามสุขอนามัยที่ดีของการดูแลตนเองเพื่อป้องกันโรค

การจัดระเบียบการตรวจคัดกรองเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกคนได้นำเอกสารมายื่นที่ด่านท่าฉัตรไชย ซึ่งจุดหมายปลายทาง รวม 72 จังหวัดต้องมีการเดินทางไกลจะไม่ให้ติดเคอร์ฟิว ทางตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตได้ประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในเรื่องนี้ ทางผบ.ตร.มีความห่วงใยได้สั่งการให้ตำรวจทุกจังหวัดให้การดูแลช่วยเหลือประชาชนผู้เดินทางผ่านในเขตจังหวัดให้ถึงจุดหมายปลายทางโดยสวัสดิภาพ ” พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ กล่าว

 

สำหรับ บรรยากาศการจัดระเบียบการเดินทางครั้งนี้มีประชาชนต้องการออกจากจังหวัดภูเก็ตจำนวนมาก รถติดสะสมเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร เจ้าหน้าที่ทำการตรวจรถตรวจเอกสารตั้งแต่บริเวณหน้าศาลปกครองจังหวัดภูเก็ตก่อนจะถึงด่านท่าฉัตรไชย จากนั้นผู้เดินทางขับรถเข้ามาที่ด่าน เพื่อไปจุดคัดกรองตรวจวัดไข้ ด้วยเครื่องเทอโมสแกน พร้อมกรอกเอกสารให้เจ้าหน้าที่ทำการรับรองเมื่อเสร็จขั้นตอนต่างๆแล้วสามารถเดินทางออกจากด่านไปได้ ซึ่ง ยานพาหนะที่เดินทางออกไปนั้นมีทั้งรถยนต์ ,รถจักรยานยนต์