“พังงา”ปลดล็อกธุรกิจเสี่ยงต่ำ ร้านอาหาร-โรงแรม คุมเข้ม 18 กิจการ

“พังงา”ปลดล็อกธุรกิจเสี่ยงต่ำ ร้านอาหาร-โรงแรมตามส่วนกลาง พร้อมคุมเข้มคนเข้า-ออกต้องมีหนังสือรับรองจากจังหวัดต้นทาง

รายงานข่าวจากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพังงา เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีแนวโน้มดีขึ้น จำนวนผู้ป่วยลดน้อยลง โดยจังหวัดพังงาไม่พบผู้ป่วยมาวันแล้ว นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้มีคำสั่งจังหวัดพังงา เห็นควรผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เพื่อสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และสังคมโดยรวมควบคู่ไปกับมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรค เพื่อให้ประชาชนชาวพังงากลับสู่ชีวิตปกติด้วยวิถีแบบใหม่(New Normal) โดยการทยอยเปิดสถานที่ต่างๆ บางแห่ง แบบมีเงื่อนไข เช่น ร้านอาหาร ร้านเสริมสวย ตลาดนัด สนามกอล์ฟ สนามเทนนิส โรงแรม รีสอร์ท ฯลฯ

พร้อมทั้งยังคงมาตรการสั่งปิดสถานที่บางแห่งที่ยังมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดต่อไป เช่น สถานบันเทิง ผับ บาร์ ฯลฯ และกำหนดมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุม การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ทั้งนี้ มาตรการต่างๆ ให้มีผลปฏิบัติตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2563 จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563

สำหรับรายละเอียดคำสั่งดังกล่าวได้ประกาศ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2563 โดยนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้มีคำสั่งจังหวัดพังงาที่ 1221/2563 เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมประกาศจังหวัดพังงา สั่งปิดสถานที่ และกำหนดมาตรการ เฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุม การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด‐19(ฉบับที่1) ได้แก่

1.ให้ปิดสถานที่ในเขตพื้นที่จังหวัดพังงา เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2563 จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ดังนี้

1.1 สถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด และนวดแผนโบราณ โดยให้หมายความรวมถึงกิจการสปา กิจการนวดเพื่อสุขภาพ กิจการนวดเพื่อเสริมความงาม ตามพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 และพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 สถานประกอบการนวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า สถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด และให้หมายความรวมถึงกิจการอื่นๆ ในทำนองเดียวกัน

1.2 สถานประกอบกิจการอาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุไพร โดยให้หมายความรวมถึงการประกอบกิจการอื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน

1.3 สถานประกอบกิจการ ประเภทโรงมหรสพ โรงภาพยนต์ โรงละคร และการประกอบกิจการอื่นๆ ในทำนองเดียวกัน

1.4สถานบริการ ผับ บาร์ และสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ สถายบันเทิง โดยให้หมายความรวมถึง ร้านคาราโอเกะ

1.5 โรงยิมเนเซียม สนามมวย ค่ายมวย สนามแข่งนก สนามม้า สวนสนุก สวนน้ำ สวนสัตว์ สถานที่ที่มีการโชว์สัตว์ทุกประเภท ศูนย์พระเครื่อง สถานที่เล่นโบว์ลิ่งหรือตู้เกม สนามเด็กเล่น หรือสถานที่เล่นอื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน

1.6 สระว่ายน้ำสาธารณา

1.7สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส

1.8 คลิกนิกเวชกรรมเสริมความงาม

1.9ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า

1.10 ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม สถานที่จัดนิทรรศการ

1.11 พิพิธภัณฑ์ ห้องสมุดสาธารณะ

1.12 สถานที่เล่นการพนัน เช่น สนามชนไก่ ปลากัด สนุกเกอร์ บิลเลียด การเล่นสะบ้าชุด ฯลฯ

1.13 ร้านเกม และร้านอินเตอร์เน็ต

1.14 สถานที่สักหรือเจาะผิวหนัง หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย

1.15 สถานศึกษาทุกระดับ สถาบันกวดวิชา โรงเรียนสอนวิชาชีพ โรงเรียนสอนขับรถ โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้(ยิม) สถาบันลีลาศหรือสอนลีลาศ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สถานที่จัดการเรียนการสอนพิเศษทั้งในและนอกระบบ หรือสถานที่อื่นๆ ในทำนองเดียวกัน

1.16 สถานรับเลี้ยงเด็ก สถานดูแลผู้สูงอายุ

1.17 กิจการควบคุมน้ำหนัก

1.18 ร้านสะดวกซื้อที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมง หรือร้านอื่น ๆในทำนองเดียวกันให้ปิดบริการตั้งแต่เวลา 22.00 น.ถึง 04.00 น.ของวันรุ่งขึ้น

2.ให้สถานที่ดังต่อไปนี้สามารถเปิดให้บริการได้ โดยให้ปฏบัติตามมาตรการป้องกันโรคข้อ 11 ของข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที 1) ลงวันที่ 25 มีนาคม 2563 และให้ปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แนบท้ายคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ 2/2563 ลงวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2563 และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอื่นๆ ที่ทางราชการกำหนด โดยเคร่งครัด ทั้งนี้ สถานที่ดังกล่าวต้องผ่านการตรวจประเมินจากคณะกรรมการระดับอำเภอ ตามที่กำหนดในคู่มือแนบท้าย

2.1 การจำหน่ายอาหาร หรือเครื่องดื่มในโรงแรม สถานีขนส่ง โรงพยาบาล ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม ร้านสะดวกซื้อ รถเข็น หาบเร่ แผงลอย ซึ่งไม่รวมถึงสถานบริการ ผับ บาร์ให้เปิดได้โดอาจให้นำกลับไปบริโภคที่อื่น แต่หากเปิดให้ใช้บริการในสถานที่นั้น ก็สามารถทำได้ โดยต้องจัดระเบียบการเข้าใช้บริการให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรค และคำแนะนำของทางราชการ

2.2 ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ เปิดได้เฉพาะซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา สินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิต และร้านขายปลีกธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม ธนาคาร ที่ทำการหน่วยงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจเท่านั้น ส่วนแผนกร้านอาหารให้เปิดได้เฉพาะการรนำกลับไปบริโภคที่อื่น

2.3 ร้านค้าปลีก/ ค้าส่งขนาดย่อม ร้านค้าปลีก/ค้าส่งชุมชน ตลาด ตลาดน้ำ และตลาดนัด ให้เปิดได้โดยต้องควบคุมทางเข้า ออก จัดให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้ให้บริการ และผู้ใช้บริการ การเว้นระยะห่างในการเลือกสินค้า และการชำระราคา

2.4 ร้านเสริมสวย คลินิก สถานทันตกรรมหรือสถานพยาบาลทุกประเภทที่จัดตั้งโดยชอบด้วยกฎหมาย

2.5 โรงพยาบาล คลิกนิก สถานทันตกรรมหรือสถานพยาบาลทุกประเภทที่จัดตั้งโดยชอบด้วยกฎหมาย

2.6 สนามกอล์ฟ หรือสนามฝึกซ้อมกอล์ฟ ให้เปิดได้แต่ต้องไม่มีผู้ชมมาชุมนุมกัน หรือเป็นการแข่งขัน ในกรณีของสโมสร คลับเฮาส์ หรือร้านอาหารในบริเวณดังกล่าวให้เปิดได้ โดยอาจให้นำกลับไปริโภคที่อื่น แต่หากเปิดให้ใช้บริการในสถานที่นั้น ก็สามารถทำได้โดยต้องจัดระเบียบการเข้าใช้บริการให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรค และคำแนะนำของทางราชการ

2.7 สนามกีฬาเฉพาะกีฬาประเภทกลางแจ้งและตามกติกาสากล ผู้เล่นต้องมีระยะห่างทางสังคมและไม่คลุกคลีกันอยู่แล้ว เช่น เทนนิส ขี่ม้ายิงปืน ยิงธนู และต้องไม่มีผู้มาชุมนุมกัน หรือเป็นการแข่งขัน ในกรณีสโมสร คลับเฮาส์ หรือร้านอาหารในบริเวณดังกล่าว ให้เปิดได้โดยอาจให้นำกลับไปบริโภคที่อื่นแต่หากเปิดให้ใช้บริการในสถานที่นั้น ก็สามารถทำได้โดยต้องจัดระเบียบการเข้าใช้บริการให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคและคำแนะนำของทางราชการ

2.8 สวนสาธารณะ ลาน พื้นที่จัดกิจกรรมสาธารณะ สถานที่ออกกำลังกาย สนามกีฬา ให้เปิดได้เฉพาะพื้นที่โล่งแจ้งเพื่อการเดิน วิ่ง ขี่หรือปั่นจักรยาน หรือการออกกำลังกายด้วยวิธีอื่นเป็นส่วนบุคคลโดยไม่มีผู้ชมมาชุมนุมกัน หรือเป็นการแข่งขัน การละเล่น การแสดง

2.9 สถานที่ให้บริการดูแลรักษาสัตว์ สปา อาบน้ำ ตัดขน รับเลี้ยงหรือรับฝากสัตว์

2.10 ร้านอาหารหรือเครื่องดื่มซึ่งจำหน่ายสุรา ให้เปิดได้แต่ห้ามการบริโภคสุรา หรือเครื่องดืมที่มีแอลกอฮอล์นมร้าน

2.11 โรงแรม รีสอร์ทหรือสถานที่อื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน

3.กำหนดมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
3.1 ให้ประชาชนในเขตพื้นที่จังหวัดพังงาทุกคนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เมื่อออกจากบ้าน

3.2 ห้ามกระทำการหรือดำเนินการใด ๆ ซึ่งอาจก่อให้กิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายแพร่ออกไป

3.3 งดการชุมนุม หรือกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมากที่มีความเสี่ยงสูงในการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

3.4 งดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัดโดยไม่จำเป็น และให้พักหรือทำงานอยู่ ณ ที่พำนักของตน กรณีจำเป็นต้องเดินทางข้ามพื้นที่เขตจังหวัด ต้องรับการตรวจคัดกรองและปฏิบัติตามมาตรการที่ทางราชการกำหนด ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการติดตามตัวมารับการตรวจอาการหรือกักกันตัว

3.5 ห้ามจัดกิจกรรมการรวมกลุ่ม ตั้งแต่สองคนขึ้นไป ในสถานที่สาธารณะ สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ หรือสถานที่อื่นๆ ในทำนองเดียวกัน

3.6 กิจกรรมที่มีความจำเป็นสำคัญที่ต้องจัดตามประเพณี เช่น งานมงคลสมรส งานอุปสมบท งานศพ ฯลฯ ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ประกอบกับข้อ 11 ของขอกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1)ลงวันที่ 25 มีนาคม 2563 และให้ปฏิบัติตามคู่มือแนบท้ายประกาศฉบับนี้

4.กำหนดมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับการเข้า ออก ในเขตพื้นที่จังหวัดพังงา

4.1 ผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดพังงา ที่เดินทางออกจากจังหวัดพังงาไปยังพื้นที่กทม. ปริมณฑล หรือพื้นที่ที่พบว่า มีการระบาดของโรค แล้วเดินทางกลับจังหวัดพังงา จะต้องถูกกักตัว ณ สถานที่ที่ทางราชการกำหนด 14 วัน โดยต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของตนเอง ทั้งนี้ เว้นแต่บุคคลดังกล่าวมีความจำเป็นต้องออกนอกเขตพื้นที่จังหวัดพังงา เพื่อการพบแพทย์ รักษาพยาบาล การปฏบัติหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์ กู้ชีพ กู้ภัย การทำธุรกรรมเกี่ยวกับตลาดหลักทรัพย์ สถาบันการเงิน ตู้เอทีเอ็ม การจดทะเบียนสิทธิ การทำนิติกรรมสัญญา การสื่อสารมวลชน โทรคมนาคมและะไปรษณีย์ การให้บริการขนส่งผู้โดยสารและขนส่งสินค้า การติดต่อคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฯลฯ หรือมีเหตุจำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอในท้องที่

4.2 ผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดพังงา แต่พำนักอาศัยอยู่นอกพื้นที่ และมีความประสงค์จะเดินทางกลับเข้ามาในเขตพื้นที่จังหวัดพังงา โดยไม่ประสงค์กลับออกนอกพื้นที่จะต้องได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากจังหวัดต้นทาง. และต้องแจ้งให้ทางจังหวัดพังงาทราบล่วงหน้าก่อนวันเดินทางไม่น้อยกว่า 5 วัน เว้นแต่ไม่สามารถแจ้งล่วงหน้าตามระยะเวลาดังกล่าวได้เนื่องจากมีเหตุจำเป็นอื่นๆ ทั้งนี้เพื่อจังหวัดพังงา จะได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลก่อนอนุญาต และเมื่อได้รับอนุญาตจากจังหวัดพังงาให้สามารถเดินทางเข้าพื้นที่ จะต้องได้รับการตรวจคัดกรองและลงทะเบียน ณ จุดตรวจ ประจำด่านขาเข้าในเขตพื้นที่จังหวัดพังงา และจะต้องถูกกักตัวในสถานที่ที่ทางราชการกำหนด เพื่อสังเกตอาการ 14 วัน โดยต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของตนเอง เว้นแต่มีใบรับรองจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อหรือใบรับรองแพทย์ ซึ่งมีข้อความยืนยันว่า ไม่เป็นโรคโควิด-19 ที่มีอายุไม่เกิน 3 วัน

4.3 ผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดพังงา หรือผู้ที่อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดพังงา และมีความประสงค์จะเดินทางออกนอกเขตพื้นที่จังหวัดพังงา โดยไม่ประสงค์จะกลับเข้ามาต้องได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจจากนายอำเภอท้องที่

4.4 ห้ามบุคคลทั่วไปเดินทางเข้ามาในเขตพื้นที่จังหวัดพังงา เว้นแต่บุคคลดังกล่าวมีความจำเป็นเพื่อพบเแพทย์ การรักษาพยาบาล การปฏิบัติหน้าที่แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ กู้ชีพ กู้ภัย หรือการทำธุรกรรมเกี่ยวกับตลาดหลักทรัพย์ สถาบันการเงิน โทรคมนาคม ไปรษณีย์ การให้บริการขนส่งสินค้า การติดต่อทางด้านคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานอัยการ หรือศาลตามความจำเป็น หรือมีเหตุจำเป็นอื่นๆ โดยต้องได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากจังหวัดต้นทางและเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อระดับอำเภอประจำด่านขาเข้า และเมื่อเดินทางออกไปต้องไปรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อระดับอำเภอประจำด่านขาออก

4.5 ผู้ที่เดินทางเข้ามาในเขตพื้นที่จังหวัดพังงาเพื่อผ่านทาง หรือเพื่อปฏิบัติภารกิจและกลับออกไป โดยไม่พักค้างคืน จะต้องได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากจังหวัดต้นทาง

อนึ่ง หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้ อาจมีความผิดและได้รับโทษตามกฎหมาย