รมว.พลังงานชี้แจง ลดค่าไฟใช้ฐาน “ก.พ.” ได้เงินคืนเดือนถัดไป

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 ที่กระทรวงพลังงาน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงมาตรการลดค่าไฟฟ้าในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ว่า กระทรวงพลังงานได้ดำเนินการบรรเทาความเดือดร้อนด้วยการลดภาระค่าใช้จ่ายในด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน ในส่วนของการลดค่าไฟฟ้าระหว่างเดือนมี.ค.-พ.ค. ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

“เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งประชาชนให้ความร่วมมือในการอยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติ จนสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มดีขึ้นนั้น โดยกระทรวงพลังงานสามารถช่วยลดภาระด้านค่าไฟฟ้าให้กับประชาชนถึง 22 ล้านครัวเรือน แบ่งเป็นการลดค่าไฟฟ้าประเภทบ้านที่พักอาศัยที่มีมิเตอร์ไฟขนาดไม่เกิน 5 แอมป์ จะได้ใช้ไฟฟ้า 150 หน่วย จำนวน 10 ล้านครัวเรือน ซึ่งครัวเรือนประเภทนี้จะเท่ากับว่าได้ใช้ไฟฟ้าฟรี และประเภทการใช้ไฟฟ้ามิเตอร์ขนาดอื่นๆอีกกว่า 10 ล้านครัวเรือน รวมทั้งสิ้น 22 ล้านครัวเรือน”

ทั้งนี้ การดำเนินการลดค่าไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จะใช้เดือนก.พ. เป็นฐานคิดในการลดค่าไฟฟ้า หากบิลค่าไฟที่ออกไปครัวเรือนใดยังไม่ได้ลด ก็จะมีการปรับลดโดยอัตโนมัติ โดยจะทำการคืนให้ในบิลงวดถัดไป ซึ่งจะย้อนหลังถึงเดือน มี.ค.