สธ.แจง ยังไม่ถอดจีน-เกาหลีใต้ ออกจากประเทศเสี่ยง

วันที่ 8 พฤษภาคม 2563 ที่ศูนย์แถลงความความคืบหน้า สถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในประเทศไทย รายงานวันนี้ มีผู้ป่วยกลับบ้านได้ถึงร้อยละ 92.80 ของผู้ป่วยทั้งหมด (กลับบ้าน 12 ราย รวมกลับบ้านสะสม 2,784 ราย) ทำให้ขณะนี้เหลือผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 161 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 5.37 ของผู้ป่วยทั้งหมด ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8 ราย ผู้เสียชีวิตรวม 55 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 3,000 ราย

ผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้พบจากการค้นหาเชิงรุก (Active Case Finding) ที่จังหวัดยะลา 3 ราย และแรงงานต่างด้าวจากศูนย์กักกัน ผู้ต้องกัก ตรวจคนเข้าเมือง อ.สะเดา จ.สงขลา 5 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

นายแพทย์อนุพงศ์กล่าวอีกว่า ขณะนี้เรากำลังอยู่ในระหว่างการวางแผนขยายเปิดกิจการจำนวนหนึ่ง คือ กลุ่มกิจการสีเขียว พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่า ภายใน 14 วัน หากประเมินสถานการณ์แล้วไม่มีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นจนน่าตกใจ ประชาชนให้ความร่วมมือ ทำตามคำแนะนำกระทรวงสาธารณสุข กิจการกลุ่มสีเขียวก็จะได้รับการพิจารณาให้เปิดโดยเร็ว

ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ปรับเกณฑ์การเฝ้าระวังผู้สงสัยติดเชื้อโควิด-19 (PUI) เพิ่มเติม เพื่อให้สามารถค้นพบผู้ติดเชื้อได้มากที่สุด โดยเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ได้ปรับเกณฑ์ใหม่ คือ หากมีอาการไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อยหอบ หรือหายใจลำบาก ปอดอักเสบ จมูกไม่สามารถรับรู้กลิ่น และ/หรือ มีประวัติไข้ อุณหภูมิร่างกาย 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป ร่วมกับมีปัจจัยเสี่ยงในช่วง 14 วันก่อนป่วยอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น มีประวัติเดินทางหรืออาศัยอยู่ในพื้นที่เกิดโรคโควิด-19 ประกอบอาชีพเกี่ยวกับนักท่องเที่ยว สถานที่แออัด ติดต่อกับคนจำนวนมาก ไปในสถานที่ชุมนุมชน เช่น ห้างสรรพสินค้า สถานพยาบาล ตลาด ใช้บริการขนส่งสาธารณะ หรือสัมผัสกับผู้ป่วย ขอให้ไปพบแพทย์ เพื่อวินิจฉัยตรวจหาเชื้อต่อไปโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หลังจากมีการปรับเกณฑ์เฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 1-7 พฤษภาคม 2563 ได้ทำการตรวจหาเชื้อแล้ว 16,439 ราย พบผู้ติดเชื้อ 38 ราย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการถอนชื่อ ประเทศจีน และเกาหลีใต้ออกจากประเทศที่มีโรคระบาดร้ายแรง นายแพทย์อนุพงศ์ กล่าวว่า ในการประกาศให้ท้องที่นอกราชอาณาจักร ได้แก่ ประเทศจีน เกาหลีใต้ อิหร่าน อิตาลี เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงแรก ทั้ง 4 ประเทศเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงมาก ในการประชุมก่อนหน้านี้ประมาณสองสัปดาห์ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติก็ได้มีการประกาศเพิ่มรายชื่ออีก 5 ประเทศอาเซียนเป็นพื้นที่โรคติดต่ออันตราย คือ มาเลเซีย กัมพูชา ลาว อินโดนีเซีย เมียนมา ซึ่งในที่ประชุมได้มีการตั้งคำถามว่าถึงเวลาปลดรายชื่อ 4 ประเทศที่อยู่ในเขตติดโรคชุดแรกหรือยัง เพราะมองเห็นว่า จีน เกาหลีใต้ เริ่มควบคุมได้แล้ว แต่ขณะที่อิตาลีกับอิหร่านยังไม่มีความมั่นใจ


เพราะฉะนั้นคณะกรรมการเลยมีมติว่ายังไม่ปลดรายชื่อทั้ง 4 ประเทศชุดแรก เพราะต้องรอดูสถานการณ์อีก แม้จะยอมรับว่าจีน เกาหลีใต้ควบคุมได้แล้ว แต่ยังไม่มีความมั่นใจว่าจะเกิดระบาดอีกรอบหรือไม่ ต้องติดตามสถานการณ์ต่อ อีกทั้งการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยก็ยังยืนยันว่าจะยืดเวลาระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศไปจนถึง 31 พ.ค.2563