กทม.ผ่อนปรนฟิตเนสเล่นโยคะ-ร้านชาบู-บุฟเฟต์-ปิ้งย่างในห้างได้ทั้งนั่งกินและซื้อกลับบ้าน

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก​กรุงเทพ​มหานคร​ (กทม.)​ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 พ.ค.2563  ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกทม. ที่มีพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง​ ผู้ว่า​กทม.เป็นประธาน ได้มีมาตรการผ่อนปรนสถานที่ต่างๆจำนวน 10 แห่ง หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)​ มีมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2​ออกมา

อย่างไรก็ตาม จะมีประกาศกทม.ออกมาอีกครั้งภายในวันนี้ ซึ่งจะมีรายละเอียดของกิจกรรมต่างๆกำกับครบถ้วน โดย 10 สถานที่ต่างๆที่อนุญาตให้เปิดบริการจะมีผลในวันที่17 พ.ค.นี้ ​ และต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข​อย่างเคร่งครัด

โดยทั้ง 10 แห่งประกอบด้วย 1. ห้างสรรพสินค้า​ ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้​มอลล์ กำหนดให้เปิดบริการได้ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น.ของทุกวัน โดยจำกัดจำนวนคนตามเกณฑ์​1 คน/ พื้นที่ 5 ตารางเมตร

ส่วนร้านอาหารและเครื่องดื่ม (เว้นร้านบุฟเฟ่ต์, ปิ้งย่าง, ชาบู และร้านที่ต้องรับประทานเป็นหมู่คณะ)​ อนุญาตให้เปิดทำการได้ทั้งรับประทานในร้านและซื้อกลับ แต่การรับประทานในร้านจะต้องนำมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข​มาปฏิบัติอย่างเคร่งครัด​ ทั้งมาตรการ Soical Distancing ต้องมีระยะห่างไม่ต่ำกว่า 1.5-2 เมตร แต่หากทำไม่ได้ต้องมีฉากกั้นระหว่างกัน

ทั้งนี้ ยังงดเว้นการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล​์สำหรับรับประทานในร้านโดยเด็ดขาด แต่สามารถซื้อไปรับประทานที่อื่นได้

2.ร้านอื่นๆในห้างสรรพสินค้า​ ศูนย์​การค้า และคอมมูนิตี้​มอลล์ อนุญาตเปิดได้ทุกร้าน ยกเว้นโรงภาพยนตร์  โบว์ลิ่ง สวนสนุก สวนน้ำ ศูนย์ประชุม ศูนย์พระเครื่อง โรงเรียนกวดวิชา คาราโอเกะ และตู้เกมส์ ​เป็นต้น

3.สถานรับเลี้ยง หรือสถานสงเคราะห์ผู้สูงวัย เปิดให้บริการได้เฉพาะ บริการแบบไปเช้าเย็นกลับ ยังไม่มีค้างคืน

4.ห้องประชุมและศูนย์ประชุมต่างๆ  อนุญาตให้เฉพาะงานที่มีผู้คนเข้าร่วมแค่ 50 คนเท่านั้น และขอความร่วมมือ​ให้เฉพาะหน่วยงานเดียวจัดไปก่อน เพื่อง่ายต่อการคัดกรอง

5.กองถ่ายรายการ ภาพยนตร์ และละคร จำกัดจำนวนทีมงานทั้งหมดไม่เกิน 50 คน ส่วนผู้ที่ยะต้องมาอยู่หน้ากล้องจำกัดแค่ 10 คนเท่านั้น และก่อนถ่ายทำ 1 วันจะต้องขออนุญาตสำนักงานเขตที่ถ่ายกฃทำก่อน ส่วนการถ่ายทำรายการในสตูดิโอใช้หลักการเดียวกัน แต่จะต้องไม่มีผู้ชมในสตูดิโอ​โดยเด็ดขาด

6.คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม อนุญาตให้เปิดได้ งดเว้นการบริการบนใบหน้า เช่น การฉีดฟีลเลอร์ การกดสิว เป็นต้น เนื่องจากการเสริมความงามบนใบหน้าไม่สามารถใช้มาตรการป้องกันต่างๆ จึงขอให้งดเว้นไปก่อน

7.ฟิตเนสที่อยู่นอกห้างสรรพสินค้า อนุญาตเฉพาะกิจกรรมประเภทฟรีเวทและโยคะเท่านั้น โดยจำกัดเวลาใช้บริการ 2 ชม./ครั้ง ซึ่งผู้ที่จะเล่นโยคะจะต้องเตรียมเสื่อโยคะมาเอง

8.กิจกรรมกีฬาในร่ม อนุญาตประเภทกีฬาที่มีผู้เล่นไม่เยอะ เช่น แบดมินตัน​ ปิงปอง​ ตะกร้อ  เป็นต้น และยังไม่ให้จัดกิจกรรมแข่งขันในช่วงนี้ ซึ่งการเล่นกีฬาในร่มจะไม่อนุญาตให้มีผู้ชมเด็ดขาด

9.สระว่ายน้ำสาธารณะ ทั้งในคอนโด หมู่บ้านและที่อื่นๆ อนุญาตให้เปิดบริการระหว่างเวลา 06.00-18.00 น. จำกัดจำนวนผู้ใช้โดยใช้เกณฑ์​1 คน/150 ตารางเมตร และให้ใช้บริการได้ 1 ชม./ครั้ง

และ10. พิพิธภัณฑ์​ ห้องสมุด สวนพฤกษชาติ​ ให้จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ หากเห็นว่ามีผู้ใช้บริการหนาแน่น ให้มีการจองคิว และในระหว่างใช้บริการจะต้องเว้นระยะห่างกัน 1-2 เมตร

หลังจากผ่อนปรนแล้ว กทม.จะจัดเจ้าหน้าที่ทั้งเทศกิจและตำรวจท้องที่ในการตรวจตราความเรียบร้อย โดยการประเมินผลในการผ่อนปรนเฟส 3 จะขึ้นอยู่กับท่าทีของรัฐบาลเป็นหลัก หากรัฐบาลมีมาตรการผ่อนปรนเฟส 3 กทม.ก็จะพิจารณา​ตามความเหมาะสมอีกครั้ง