‘ศักดิ์สยาม’ วอล์กเอาต์! ‘วิษณุ-อุตตม’ ถก ‘ประยุทธ์’ ปมการบินไทยไร้ข้อสรุป

การบินไทย ฟื้นฟูกิจการ
(Photo by SAEED KHAN / AFP

‘ศักดิ์สยาม’ วอล์กเอาต์! ‘วิษณุ-อุตตม’ ถก ‘ประยุทธ์’ ปมแผนฟื้นฟู บมจ.การบินไทย ไร้ข้อสรุป

วันที่ 25 พฤษภาคม 2563 เวลา 12.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเพื่อหารือเรื่องแผนฟื้นฟูบริษัท การบินไทย (จำกัด) มหาชน โดยใช้เวลาหารือประมาณ 30 นาที โดยนายศักดิ์สยาม ได้ออกจากตึกบัญชาการไปก่อนที่การหารือจะเสร็จสิ้น

หลังจากนั้นนายอุตตม และนายวิษณุได้ออกมาจากตึกบัญชาการภายหลัง และได้ขึ้นไปพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ตึกไทยคู่ฟ้าทันที นายอุตตมปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยมีท่าทางเคร่งเครียด อย่างเห็นได้ชัด แต่ยอมรับว่าได้หารือกับนายวิษณุและนายศักดิ์สยามเรื่องแผนฟื้นฟู บมจ.การบินไทย

เมื่อถามว่า ได้ข้อสรุปหรือไม่ว่าแผนฟื้นฟู บมจ.การบินไทย กระทรวงการคลังซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ บมจ.การบินไทย หลังจากขายหุ้นให้กับกองทุนวายุภักษ์ ทำให้จากพ้นสถานะความเป็นรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีกระทรวงคมนาคมกำกับ หรือจะให้ กระทรวงคมนาคมซึ่งเป็นผู้ได้รับมอบอำนาจตามมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้เสนอผู้จัดทำแผนและผู้บริหารแผนฟื้นฟูฯ นายอุตตมกล่าวว่า “ร่วมกันดู ไม่มีอะไรขัดแย้ง คุยกันแล้ว รัฐมนตรีศักดิ์สยามก็อยู่ด้วย”

ด้านนายวิษณุกล่าวว่า ไม่เปิดเผยรายละเอียดที่นายอุตตม และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เข้าพบ และยืนยันว่าทั้งสองคนไม่ได้นำรายชื่อของคณะกรรมการจัดทำแผนฟื้นฟู บมจ.การบินไทย มาตรวจสอบ พร้อมยืนยันอีกว่าไม่เคยเห็นรายชื่อคณะกรรมการชุดดังกล่าว ส่วนจะต้องนำรายชื่อคณะกรรมการฯ เข้าสู่ที่ประชุม ครม.หรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ไม่จำเป็นต้องเสนอเข้าสู่ ที่ประชุม ครม. เพราะขณะนี้บริษัทการบินไทย ไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังนายวิษณุกับนายอุตตมหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ ประมาณ 1 ชั่วโมง นายอุตตมปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์และให้ไปถามจากนายวิษณุ


นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มีความคืบหน้าว่าจะให้กระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ หรือ กระทรวงคมนาคมกำกับดูแลแผนฟื้นฟู ส่วนผู้ทั้งเสนอผู้บริหารเป็นอำนาจของ บมจ.การบินไทย ในฐานะลูกหนี้ ส่วนรายชื่อไม่ต้องนำเข้า ครม.ต้องคงต้องให้รัฐบาลได้รับรู้บ้าง โดยในการประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ (26 พ.ค.) คงจะมีความคืบหน้าอะไรบ้างอย่าง