ศบค.แถลง ไทยไม่มีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ติดต่อกัน 23 วันแล้ว

โฆษก ศบค.

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 17 มิถุนายน  2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. นายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ หรือเป็นศูนย์ราย  รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,135  ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมเสียชีวิตสะสม 58 ราย หายป่วยแล้ว 2,996 ราย ยังรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล 81 ราย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เป็นการรายงานผู้ป่วยจำนวนศูนย์รายอีกครั้ง สะสมอยู่ 23 วัน ที่ไม่มีผู้ป่วยทั้งในประเทศและในสถานกักกันโรคของรัฐฯ (State Quarantine) ทางนักวิชาบอกว่าควรจะเป็น 2 รอบของ 14 วัน คือ 28 วัน ดังนั้นทางที่ดี ควรจะอยู่ในหน้ากากผ้า ในระยะยาวๆ นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ เพื่อเป็นสถิติที่ดีของประเทศไทย ซึ่งบางประเทศที่มีการพบศูนย์รายระยะหนึ่งแล้ว แต่ก็กลับพบว่ามีการติดเชื้อขึ้น เช่น ประเทศจีน หรือล่าสุดนิวซีแลนด์ที่พบผู้ติดรายใหม่ 2 ราย หลังจากที่ไม่มีผู้ติดเชื้อมาตลอด24วัน

ส่วนกระแสข่าวเรื่องปลาแซลมอนที่เกิดขึ้นในจีนนั้น นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ณ ปัจจุบันทางองค์การอนามัยโลกยังไม่กำหนดชัดเจน เป็นเรื่องของข่าว แต่ที่เรากำหนดได้ตอนนี้ และไม่ต้องไปพิศสจน์อะไรในทางการแพทย์ คือ คือกินร้อน ช้อนกลาง และปรุงสุกเท่านั้น เพราะแซลมอนถ้ามันดิบก็มีความเสี่ยง ไม่ได้เฉพาะเชื้อโควิด อาจจะปนเปื้อนเชื้ออื่นๆ จะเป็นท้องร่วง ไข้หวัดใหญ่ อะไรก็แล้วแต่ สามารถที่จะติดได้ทั้งสิ้น

“ไม่ได้ไปกล่าวหาอุตสาหกรรมนี้น แต่สิ่งที่จะมาหาผู้บริโภค ถ้าท่านกินดิบก็ต้องล้างทำความสะอาดให้ดี ทั้งในที่บ้าน หรือถ้าจะไปกินที่ร้านค้าก็ต้องมั่นใจว่าเป็นร้านค้าที่ปฏิบัติตามมาตรฐานด้านสุขอนามัยของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ถ้าท่านเชื่อมั่น แต่ถ้าไม่เชื่อมั่นก็ปรุงสุกเท่านั้นเอง” นพ.ทวีศิลป์กล่าว

Live แถลงศูนย์ข้อมูล COVID-19 17 มิ.ย.63

🛑Live แถลงศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)( 17 มิถุนายน 2563 )🔺เวลา 11:30 – 12:30 น. 💥แถลงข่าวสถานการณ์COVID-19 ในประเทศและประเด็นที่น่าสนใจในต่างประเทศ📍สดจาก ศบค.ทำเนียบรัฐบาล 👉🏻กดช่อง 2 NBT2HD👉🏻Facebook : Live NBT2HD #NBT2HD#MCOTHD#ศูนย์ข้อมูลCOVID19#กรมประชาสัมพันธ์

โพสต์โดย Live NBT2HD เมื่อ วันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2020