ตม.ยันระบบ “เครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ” ในสนามบินใช้งานได้ หลังดราม่าว่อนเน็ต

ตามที่ปรากฏข่าวทางโซเชียลในช่วงวันที่ 29 กันยายน 2560 โดยใช้หัวข้อว่า “Thailand Only เครื่องตรวจหนังสือเดินทางเสียหมดทุกเครื่อง” มีเนื้อหาระบุว่ามีข้อมูลจากนักวิชาการโพสต์ในสื่อออนไลน์ว่า “เครื่องอัตโนมัติตรวจพาสปอตเสียหมดทุกเครื่อง ทำให้ผู้โดยสารต่อคิวกันแน่น” โดยระบุว่า เกิดปัญหาที่สนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ

กรณีดังกล่าว พล.ต.ต.สิทธิชัย โล่กันภัย ผบก.ตม.2 , พ.ต.อ.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รอง ผบก.ตม.2 และ พ.ต.อ.จันทร์ชัย แดงประเสริฐ ผกก.ด่าน ตม.ทอ.กรุงเทพ ได้ยืนยันว่า ระบบการตรวจหนังสือเดินทางของสนามบินยังคงดำเนินการได้เป็นปกติ แต่เหตุที่เกิดขึ้นดังกล่าว น่าจะเป็นกรณี ในช่วงที่ระบบสัญญาณเครือข่ายมีข้อขัดข้องทางเทคนิค ทำให้ระบบการตรวจสอบหนังสือเดินทางมีความหน่วงเวลาเกินกว่าเวลาปกติ จากเดิม 45 วินาที เป็นประมาณ 1 นาที ซึ่ง บก.ตม.2 ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองนั่งประจำเต็มทุกช่องตรวจ เพื่อให้สามารถอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร ในการเดินทางเข้า – ออกราชอาณาจักรทางท่าอากาศยานทุกแห่งอย่างเต็มความสามารถ และไม่ให้มีผลกระทบต่อระบบความมั่นคงของประเทศ

โดยกรณีดังกล่าวตามที่ปรากฏทางโซเชียล ทางด่าน ตม.ทอ.กรุงเทพ สามารถตรวจระบายผู้โดยสารในช่วงหนาแน่นในช่วงดังกล่าวได้ในเวลา 1 ชั่วโมงและปัจจุบันการตรวจหนังสือเดินทางผู้โดยสาร ทางสนามบินในช่วงเที่ยวบินหนาแน่นได้มีการระบายผู้โดยสารได้เป็นอย่างดีแม้จะมีสะสมบ้าง แต่ทางผู้เกี่ยวข้อง ทั้ง บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และสายการบินได้ช่วยกันจัดวางระบบ Passenger Flow ร่วมกันแบบบูรณาการอย่างต่อเนื่อง