สนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมืองป่วน! ระบบเน็ต”ทีโอที” ล่ม เครื่องตรวจพาสปอร์ตอัตโนมัติ ตม.เดี้ยง

เเฟ้มภาพ

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กรณีเครื่องตรวจหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) อัตโนมัติในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีปัญหาว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองว่าระบบอินเตอร์เน็ตของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ซึ่งเชื่อมข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลของ ตม. ที่ศูนย์สวนพลูมีปัญหาขัดข้อง ทำให้ไม่สามารถเชื่อมโยงระบบ ตม.มายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมืองได้

นายศิโรตม์กล่าวว่า ปัญหาระบบอินเตอร์เน็ตของทีโอทีล่มดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ทำให้ช่องทางตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทั้งขาเข้าและขาออกจำนวนรวม 32 ช่องใช้การไม่ได้

โดยทาง ตม.ได้พยายามประสานกับทีโอทีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสามารถแก้ปัญหาจนระบบอินเตอร์เน็ตสามารถกลับมาใช้ได้ปกติเมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ของวันที่ 29 กันยายน 2560

นายศิโรตม์กล่าวว่า สำหรับสาเหตุที่ทำให้ระบบอินเตอร์เน็ตทีโอทีมีปัญหา ตนไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไร รายละเอียดจะต้องสอบถามกับทาง ตม. ซึ่งเป็นเจ้าของเครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ อย่างไรก็ตามปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารในท่าอากาศยานไม่มากนัก เนื่องจากช่วงนี้ ตม.มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกจำนวนมาก ขณะนี้ปริมาณผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการไม่มาก เนื่องจากยังไม่เข้าสู่ฤดูหนาวซึ่งเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว

“หลังจากนี้สนามบินจะต้องหารือกับ ตม.เกี่ยวกับมาตรการดูแลและตรวจสอบระบบตรวจคนเข้าเมืองให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว และไม่เกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก เพราะระบบการให้บริการภายในสนามบินถือเป็นหัวใจสำคัญที่เกี่ยวกับความเชื่อมั่นของผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย” นายศิโรตม์กล่าว

นายศักดิ์ชัย อรุณรักถาวร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง สายปฏิบัติการ กล่าวว่า การที่เครื่องตรวจหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) อัตโนมัติใช้งานไม่ได้ ไม่ได้เกิดจากอุปกรณ์ชำรุด แต่เกิดจากระบบอินเตอร์เน็ตของทีโอทีที่ตั้งอยู่บริเวณซอยสวนพลู ซึ่ง ตม.ใช้บริการมีปัญหาจึงส่งผลให้การเชื่อมต่อข้อมูลระหว่าง ตม.กับท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีปัญหาจนไม่สามารถใช้เครื่องตรวจพาสปอร์ตอัตโนมัติได้

นายศักดิ์ชัยกล่าวว่า ล่าสุดในเวลา 16.00 น. ของวันที่ 29 กันยายน ในส่วนของท่าอากาศยานดอนเมืองสามารถใช้งานได้แล้ว แต่ระบบยังไม่เสถียรมากนัก โดยในส่วนของดอนเมืองมีเครื่องตรวจพาสปอร์ตเฉพาะขาเข้า 4 เครื่อง

นายศักดิ์ชัยกล่าวว่า ในส่วนของผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบมีเพียงคนไทยเท่านั้น โดยทางเจ้าหน้าที่ ตม.ในท่าอากาศยานดอนเมืองได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจพาสปอร์ตทำการตรวจพาสปอร์ตของผู้โดยสารชาวไทยตามปกติแทน และทาง ตม.ยังได้เพิ่มเจ้าหน้าที่ตรวจพาสปอร์ตจาก 3-4 คน เป็น 12 คน เพื่ออำนวยความสะดวกด้วย ซึ่งตอนแรกมีคิวผู้โดยสารสะสมเล็กน้อย แต่ภายหลังไม่มีปัญหาแล้ว เนื่องจากในช่วงนี้ผู้โดยสารชาวไทยเดินทางน้อย

 

ที่มา มติชนออนไลน์