ความเชื่อมั่นเอกชนฟื้นครั้งแรก หลังคลายล็อกดาวน์-โควิด-19 คลี่คลาย

สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)

ความเชื่อมั่นเอกชนฟื้นครั้งแรกหลังโควิด-19 คลี่คลาย เหตุรัฐควบคุมการแพร่เชื้อได้ คลายล็อกดาวน์ และธปท.ลดดอกเบี้ยนดยบาย  หวั่นเศรษฐกิจโลก เทรดวอร์รอบ 2 และการเมืองในประเทศฉุด

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจ ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนพฤษภาคม 2563 อยู่ที่ระดับ 78.4 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 75.9 ในเดือนเมษายน 2563 โดยค่าดัชนีฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากภาครัฐสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ และมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในระยะที่ 1 และระยะที่ 2 รวมถึงการผ่อนคลายการห้ามออกนอกเคหะสถาน (เคอร์ฟิวส์) ส่งผลดีต่อการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

ประกอบกับภาครัฐออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (ธปท.) ได้มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเหลือ 0.50% ต่อปี ส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินของผู้ประกอบการลดลง

อย่างไรก็ตาม เอกชนยังมีความกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะเทรดวอร์รอบ 2 การเมืองไทยเอง ขณะที่ SMEs ยังประสบปัญหาขาดสภาพคล่องและการเข้าถึงสินเชื่อ การแข็งค่าของเงินบาทมากกว่าประเทศคู่ค้า ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการส่งออก

จึงคาดการณ์ 3 เดือนข้าง ดัชนีฯ จะอยู่ที่ระดับ 91.5 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 88.8 ในเดือนเมษายน 2563 เนื่องจากเอกชนเห็นการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ของภาครัฐในระยะต่อไป ที่จะส่งผลดีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศ ส่วนหลายประเทศมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เช่นกัน ทำให้คำสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศกลับมาขยายตัว

สำหรับข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ 1.เร่งผลักดันการใช้วงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) วงเงิน 5 แสนล้านบาท รวมทั้งให้ บสย.ช่วยค้ำประกันสินเชื่อเพิ่มเติมแก่ผู้ประกอบการ SMEs 2.ช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดย่อมให้สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น 3.ผลักดันให้ทุกหน่วยงานภาครัฐใช้ระบบ Online ในการออกใบอนุญาตและรับชำระค่าธรรมเนียม รวมทั้งบริการอื่นๆ