“อิทธิพล” ย้ำ 4-6 ก.ค. วันหยุดตามเดิม ยังไม่เคาะชดเชยสงกรานต์

นายอิทธิพล คุณปลื้ม
นายอิทธิพล คุณปลื้ม แฟ้มภาพ: กระทรวงวัฒนธรรม

รมว.วัฒนธรรม ยืนยัน วันหยุด 4-6 กรกฎาคม 2563 ยังคงหยุดตามเดิม และยังไม่มีการเสนอหยุดชดเชยสงกรานต์ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม แต่อย่างใด

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าววันนี้ (23 มิ.ย.) ถึงกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พิจารณากำหนดวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์ว่า จะเป็นการนำเสนอเพื่อวิเคราะห์ในเชิงสถานการณ์ในการผ่อนปรนระยะที่ 4

ทั้งนี้ นายอิทธิพลระบุว่า เรื่องวันหยุดชดเชยนั้น คณะกรรมการกลั่นกรองฯ ยังไม่ได้เสนอประเด็นเพื่อพิจารณา โดยยืนยันว่า วันหยุดในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้ จะยังคงเป็นวันที่ 4-6 กรกฎาคม ตามเดิม และยังไม่มีการเสนอต่อ ศบค. ว่าจะให้มีการหยุดชดเชยเพิ่มเติมในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกรมการศาสนาและกรมศาสนพิธี รมว.วัฒนธรรม ระบุว่า กระทรวงฯ ได้เสนอเรื่องหารือถึงการเปิดให้ประชาชนสามารถปฏิบัติศาสนกิจ เช่น เวียนเทียนและทำบุญในวันเข้าพรรษาได้ตามปกติ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุข

เตรียมประเมินผ่อนคลายเฟส 4

นายอิทธิพล เปิดเผยด้วยว่า ที่ผ่านมา นายกฯ แสดงความเป็นห่วงเรื่องการเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 ก.ค. นี้ กรกฎาคมนี้ ส่วนการผ่อนคลายกิจกรรมและกิจการทางด้านเศรษฐกิจ อาทิ สถานบันเทิง ผับ บาร์ และกิจกรรมที่มีความเสี่ยง จะถูกนำมาประเมินในทุกครั้งที่มีการประชุม ศบค. เพื่อให้สอดคล้องกับการประเมินด้านสาธารณสุข

“ส่วนกิจกรรมทางสังคม นายกรัฐมนตรีให้ความเป็นห่วงเรื่องการประเมินหลังการผ่อนคลายไปแล้ว ดังนั้น ที่ผ่านมา 4 เฟส เรามีการผ่อนคลายหลังการปฏิบัติได้ดี ยังไม่มีอุปสรรคในการผ่อนปรนแต่ละเฟสแล้วต้องกลับมาเข้มงวดใหม่ เราเดินหน้า ไม่ได้ถอยหลัง” นายอิทธิพล กล่าว

“ขอฝากประชาชนช่วยกันใช้วิถีชีวิตใหม่และวัฒนธรรมใหม่ คือการสวมหน้ากากอนามัย ใช้ช้อนของตัวเอง มีสุขอนามัย หลีกเลี่ยงการใกล้ชิด และเว้นระยะห่างทางสังคมกันต่อไปเรื่อยๆ” นายอิทธิพล กล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ที่ประชุม ศบค. ยังได้เตรียมพิจารณาการผ่อนปรนระยะที่ 5 พร้อมกับประเมินผลการผ่อนคลายระยะที่ 4 ที่ผ่านมา อีกด้วย