กทม.ปลดล็อก 6 กิจกรรม “ผับ-บาร์” จำกัดคนเข้า ให้เต้นที่โต๊ะ ห้ามมีเด็กนั่งดริ้งก์

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครครั้งที่ 15/2563 มี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.เป็นประธาน พิจารณาแนวทางผ่อนระยะที่ 5 ประเภทกิจการ-กิจกรรมให้สอดคล้องกับแนวทางของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) จะบังคับใช้วันที่ 1 ก.ค. 2563 เป็นต้นไป

“เป็นข่าวดีที่ กทม.ไม่พบผู้ติดเชื้อ 48 วันแล้ว แต่สิ่งสำคัญต้องไม่ประมาท เพราะการกลับมาระบาดรอบสอง มาจาก 2 กิจกรรม คือ สถานบริการและโรงเรียน ซึ่งทั้ง 2 กิจการนี้จะมีการผ่อนปรนในวันพรุ่งนี้ ดังนั้นการออกนโยบายจะต้องระมัดระวัง และให้ 2 กิจการนี้ดำเนินการได้ แต่ต้องป้องกันการแพร่ระบาดด้วย”

ทั้งนี้การผ่อนปรนในเฟสที่ 5 มี 6 สถานที่ใหญ่ที่ได้รับการอนุโลมให้เปิดบริการได้เกือบ 100% จากที่ประกาศปิดไปก่อนหน้านี้ ประกอบด้วย 1.โรงเรียน สถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัย กลับมาเปิดปกติได้

สำหรับโรงเรียนสังกัด กทม. จำนวน 437 โรงเรียน จะให้เด็กไปเรียนมากที่สุด เว้นระยะห่าง มีฉากกั้น เหลื่อมเวลาทานข้าว เข้าเรียน เลิกเรียน จำกัดจำนวนนักเรียนให้เจอกันน้อยที่สุด โดยมี 122 โรงเรียนต้องเหลื่อมเวลาเรียน จะให้เด็กเล็กไปเรียนมากที่สุด ส่วนเด็กโตจะให้เรียนผ่านวีดีโอ เป็นสื่อทำร่วมกับโรงเรียนดัง เช่น โรงเรียนมหิดล สตรีวิทยา สวนกุหลาบ บดินทร์เดชา เป็นต้น ต้องการให้เด็กได้มีโอกาสเรียนกับโรงเรียนดังๆ ทดแทน

“เราใช้หลักการตอบโต้สถานการณ์เป็นหลักการเดียวกับโรคมือเท้าปาก เช่น เด็ก 1 คน ติดใน 1 ห้อง จะสั่งปิดห้องนั้น หรือเด็กในชั้นติดมากว่า 1 ห้อง จะปิดชั้นนั้น ถ้าติดในโรงเรียนติดมากกว่า 1 ชั้น จะปิดโรงเรียนนั้นทันที เราต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก ในช่วง 1 เดือนที่เปิดเทอมนี้”

2.ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ จะผ่อนปรนเปิดให้มากขึ้นอีก 1 ชั่วโมง ให้ปิดบริการ 22.00 น.

3.สถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้เว้นระยะห่าง มีระบบติดตามตัวผ่าน ”ไทยชนะ” มีจำกัดคนใช้งาน แต่ละโต๊ะที่มาใช้บริการ จะใช้ตัวเลขเดียวกับ ศบค.กำหนด เพื่อควบคุมคนไม่ให้หนาแน่นเกินไป แต่ละโต๊ะต้องเว้นระยะห่าง

“ผู้แสดงบนเวทีหรือผู้แสดงดนตรีต้องมีระยะห่าง มีฉากกั้น เพื่อควบคุมคนไม่ให้หนาแน่นเกินไป สำหรับพื้นที่สำหรับเต้นจะไม่ให้มีพื้นที่โดยเฉพาะ แต่ให้เต้นที่โต๊ะตัวเองได้ สิ่งสำคัญการบริการลูกค้า ขอความร่วมมือผู้ประกอบการยังไม่มีการให้บริการในลักษณะใกล้ชิด เช่น มานั่งที่ตัก หรือที่โต๊ะ“

4.ภัตตาคาร ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่มทั่วไป สวนอาหารหรือโรงแรม จะอนุโลมมากขึ้น คือ ขยายเวลาจำหน่ายสุราเพิ่มอีก 1 ชั่วโมง และขายได้หลัง 24.00 น. แต่ต้องเป็นร้านอาหาร ยกเว้นสถานบริการและสถานบันเทิงต่างๆ

5.ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต ให้เปิดดำเนินการได้ แต่จำกัดเวลาให้บริการให้สอดรับกับกฎหมายเพื่อควบคุมเยาวชนมาใช้บริการ แต่หลักการจะให้เปิดเป็นรอบๆ เพื่อหยุดทำความสะอาด 15 นาที ในทุก 2 ชั่วโมง


6.อาบอบนวด โรงน้ำชา ทุกคนที่มาใช้บริการจะต้องลงทะเบียนในไทยชนะ ผ่านระบบให้เรียบร้อย โดยผู้ประกอบการต้องเป็นผู้ดำเนินการ