“สาธิต” ยืนยัน ทหารอียิปต์ติดโควิด ไม่ได้เที่ยวกลางคืนที่ระยอง

กรณีพบทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดระยอง ความคืบหน้า วันนี้ (14 กรกฎาคม 2563) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้แถลงข่าวที่ห้างสรรพสินค้า Passione Shopping Destination (ห้างแหลมทอง) จ.ระยอง ระบุว่า เมื่อคืนนี้ทางสาธารณสุขจังหวัดระยองและทีมควบคุมโรคได้ดำเนินการสอบสวนโรค เพื่อหาบุคคลที่เข้าข่ายสัมผัสผู้ติดเชื้อหรือผู้ใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงแล้ว

และขณะนี้ได้ข้อสรุปเป็นตารางเวลาที่ชัดเจน สโคปเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงและช่วงเวลาที่ทหารอียิปต์อยู่และใช้เส้นทางในจังหวัดระยอง

จากการตรวจสอบพบว่า ทหารชุดนี้เดินทางมาประเทศไทยในวันที่ 8 กรกฎาคม ต่อมาในวันที่ 9 กรกฎาคม ได้เดินทางไปจีน และเดินทางกลับประเทศไทยช่วง 23.00 น.วันเดียวกัน ทั้งคณะเดินทางด้วยเครื่องบิน 2 ลำ ก่อนจะเดินทางมาที่จังหวัดระยองในช่วงเวลาประมาณ 02.00 น.

จากการสอบสวนบุคคลและตรวจสอบกล้องวงจรปิดทั้งโรงแรมที่ดีวารี รวมถึงห้างแหลมทองและห้างเซ็นทรัล พบว่า ช่วงเวลาวันที่ 10 กรกฎาคม เวลา 11 โมงเช้า กลุ่มทหารอียิปต์ 31 นาย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก 27 นาย มาห้างแหลมทอง โดยเดินมาเป็นกลุ่มๆ และอีก 4 นาย นั่งแท็กซี่ไปห้างเซ็นทรัล

ในจำนวน 27 นาย มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 นาย ส่วนที่เหลือเป็นเนกาทีฟ

ทั้งหมด 27 นาย ผ่านการคัดกรองจากห้างแหลมทองเป็นอย่างดี และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่เดินห้าง ส่วนใหญ่เดินชั้น 2 และ 3 ไม่ได้แวะรับประทานอาหาร อาจเป็นเพราะว่าเป็นมุสลิม

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่สาธารณะสุขพบว่า จริงๆ ทหารทั้งหมดถูกห้ามออกจากโรงแรม และทางโรงแรมได้ทำข้อตกลงแล้ว เมื่อพบว่ามีการละเมิดข้อตกลง จึงได้พยายามติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่และขอให้ทหารอียิปต์ทั้งหมดเดินทางกลับโรงแรม กว่าทั้งหมดจะถึงโรงแรมก็เวลาประมาณ 15.00-16.00 น.

เมื่อถึงโรงแรม เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสวอปทหารทุกนาย เบื้องต้นทหารไม่ให้ความร่วมมือ แต่เมื่อมีการติดต่อไปยังสถานทูต ทุกคนก็ให้ความมือในการตรวจ และยอมกักตัวอยู่ในโรงแรม

ไม่ได้ออกจากโรงแรมช่วงค่ำ

เช็กจากกล้องวงจรปิดแล้วพบว่า ช่วงหลัง 15.00 น. จนถึงก่อนขึ้นเครื่อง ทั้งหมดไม่ได้ออกจากโรงแรมแต่ประการใด เพราะฉะนั้นในการสอบสวนโรคจึงพบว่าจุดเสี่ยง เริ่มตั้งแต่ 11.00 จนถึงเกือบ 16.00 น.

ขณะนี้เจ้าหน้าที่สอบสวนโรคและทีมในพื้นที่ ได้คัดกรองและดำเนินการคัดกลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน 9 ราย เป็นเจ้าหน้าที่โรงแรม ทั้งพนักงานและแม่บ้าน ที่ใกล้ชิดสัมผัสกับทหาร 31 นาย ซึ่งทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการตรวจและกักตัวแล้ว เมื่อครบ 14 วัน ต้องตรวจอีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าผลตรวจเป็นเนกาทีฟทั้งหมด

ขณะที่ทางห้างแหลมทอง แอปฯ ไทยชนะมีข้อมูลตัวเลขชัดเจนว่าช่วงดังกล่าวมีผู้อยู่ในห้าง 394 คน ซึ่งในแอปฯ มีเบอร์โทรศัพท์เพื่อติดตามตัวแล้ว ส่วนคนที่ไม่ได้โหลดแอปฯ ได้ลงชื่อไว้ ซึ่งจะมีการติดตามตัวต่อไป ขณะที่อีก 4 คน ที่ห้างเซ็นทรัล ที่มีความเสี่ยงน้อย มีผลตรวจเป็นเนกาทีฟ ณ วันที่ 10 กรกฎาคม

นายสาธิตย้ำว่าข้อมูลทุกเรื่องจะถูกเปิดเผยให้ประชาชนทั้งประเทศทราบด้วยความโปร่งใส ไม่มีการปกปิด และเราจะมีความมั่นใจในการควบคุมไม่ให้มีการระบาดเป็นระลอก 2 เราจะทำให้ดีที่สุดภายใต้การดำเนินการของกรมควบคุมโรค และผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง สุดท้ายเราได้มีการหารือกับทางห้างแหลมทอง ซึ่งจะมีการปิดห้างในวันนี้ และจะมีการทำความสะอาดในจุดสัมผัสต่างๆ หลังจากนั้นสาธารณสุขจังหวัดจะมาตรวจสอบความพร้อมในการเปิดดำเนินการ


“ต้องขอโทษภาคธุรกิจที่รู้สึกว่ากำลังจะค่อยๆ เทกออฟเพื่อเปิดธุรกิจ ขอเรียนว่าเมื่อเกิดปัญหา ผม ผู้ว่าฯ และอธิบดีควบคุมโรคจะร่วมกันรับผิดชอบ เพื่อทำให้ทุกอย่างเสร็จได้โดยเร็ว และเดินหน้าต่อเรื่องเศรษฐกิจในจังหวัดระยอง ถ้าเราร่วมมือกัน เราจะเดินหน้าต่ออย่างเต็มศักยภาพได้เหมือนเดิม” นายสาธิตกล่าว