“ปองพล” ถาม ศบค. ใครจองโรงแรมให้ทหารอียิปต์ ทำไมไม่พักที่อู่ตะเภา

วันที่ 14 กรกฎาคม 2563 ที่เฟซบุ๊ก Pongpol Adireksarn ของนายปองพล อดิเรกสาร อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีหลายกระทรวง โพสต์คำถาม 4 ข้อ ถึง ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.กรณีทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 โผล่ระยอง

ศบค. จะแถลงข่าวพิเศษ 14 ก.ค. 2563 เวลา 11:30 น. ขอฝากสื่อมวลชนและผู้ไปฟังการแถลงข่าวช่วยถามประเด็นเกี่ยวกับทหารอียิปต์ดังนี้

1. ทำไมไม่ใช้กฏเกณฑ์ 6 ข้อ ที่ใช้กับ ผบ.ทบ.สหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะข้อห้ามไม่ให้คณะฯ มีมากกว่า 10 คน และต้องมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อยู่ด้วยตลอดเวลา ตามข่าวว่าทหารอียิปต์มี 31 คน

2. การเข้าเมืองถึงแม้เป็นระยะสั้นก็ต้องผ่านการตรวจคนเข้าเมือง ถึงจะเป็นทหาร ปล่อยให้ผ่านไปได้อย่างไร ไม่มีวีซ่าด้วย ใครรับผิดชอบ

3. ทำไมไม่นำไปพักยังสถานที่ซึ่งเตรียมไว้ที่อู่ตะเภา สำหรับผู้มาจากต่างประเทศ ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะทหารอียิปต์คณะนี้ ซึ่งแวะปากีสถานด้วย ซึ่งทั้งอียิปต์และปากีสถานเป็นประเทศมีการระบาดโควิด-19 ศบค. ก็รู้ เพราะมีการแถลงข่าวการแถลงเรื่องการระบาดในต่างประเทศทุกวันด้วย และรู้ล่วงหน้าว่าแต่ละวันจะมีเที่ยวบินเข้ามากี่เที่ยว จากไหน ผู้โดยสารกี่คน ชาติอะไร ทำไมไม่เตรียมการต้อนรับดูแลให้พร้อม ใครรับผิดชอบ

4. ทหารอียิปต์รู้จักโรงแรมที่ไปพักในระยองได้อย่างไร มากันตั้ง 31 คน ได้สำรองห้องไว้ล่วงหน้าหรือไม่ ใครเป็นผู้นำไปพักที่โรงแรมนี้ ซึ่งต้องเป็นคนไทย ได้นำไปตรวจหาไวรัสและกักตัวหรือไม่ รวมทั้งผู้ที่ร่วมไปด้วยทั้งหมด คนขับรถด้วย


ขอฝากถามแค่ 4 ข้อนี้ ซึ่งอยู่ในวิสัยที่จะตอบได้ ถ้าไม่ตอบ หรือตอบไม่ได้ ผมจะไม่เชื่อถือ ศบค.และรัฐบาลอีกต่อไป