กพร.ตั้งเป้าพัฒนาฝีมือแรงงาน มุ่งอุตสาหกรรมไฟฟ้า-ไอที-ดิจิทัล รองรับการแข่งขัน มุ่งสู่ไทยแลนด์4.0

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เผยว่า จากการประกาศผลการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศของสภาเศรษฐกิจโลก ประเทศไทย ได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับที่ 32 จาก 137 ประเทศ ทั่วโลก หรือ “ดีขึ้น 2 อันดับ” จากปีที่แล้ว ในภาพรวมที่มีคะแนนดีขึ้น อาทิ เรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน ประสิทธิภาพตลาดแรงงาน การอุดมศึกษาและการฝึกอบรม รวมทั้งนวัตกรรม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งไปสู่ “ไทยแลนด์ 4.0” ล่าสุดพล.อ. ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จึงมอบหมายให้กพร.ดำเนินการในส่วนนี้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการพัฒนาทักษะให้กับแรงงาน ทั้งแรงงานในระบบและนอกระบบ ทั้งนี้เพื่อให้แรงงานทุกกลุ่ม มีโอกาสในการเข้าถึงบริการของกระทรวงแรงงานอย่างเท่าเทียมกัน ตาม Road Map ปี 2561 ของกระทรวงแรงงาน ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม

นายสุทธิ กล่าวว่า ในปี 2561 กพร. เตรียมความพร้อมด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ส่งเสริมการยกระดับฝีมือแรงงานไทย ให้มีทักษะสามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม โดยมุ่งเน้นการถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยีขั้นก้าวหน้า รวมทั้งส่งเสริมแรงงานให้มีทักษะในหลายด้าน (Multi skill) ตั้งเป้าพัฒนาทักษะกลุ่มนี้จำนวน 98,800 คน อาทิ การพัฒนาทักษะกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน อุตสาหรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ไอที ดิจิทัลและโทรคมนาคม อุตสาหกรรมอาหาร ครัวไทยสู่ครัวโลก นวัตกรรมด้านอาหาร การพัฒนาทักษะด้านการท่องเที่ยวและบริการ ในหลักสูตรยกระดับฝีมือและเตรียมเข้าทำงาน

“กพร.ได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งที่ผ่านมามีการลงนามความร่วมมือ รวมกว่า 180 หน่วยงาน อาทิ การลงนามความร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) บันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมและขับเคลื่อนนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก” ระหว่างกระทรวงแรงงานกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวม 15 แห่ง รวมถึงสถาบันการศึกษาอีกหลายแห่ง เพื่อร่วมกันพัฒนาทักษะให้แก่แรงงานในแต่ละกลุ่มอย่างทั่วถึง และได้มาตรฐานฐาน โดยปีนี้มุ่งเน้นการยกระดับฝีมือให้กับแรงงานไทยให้มีทักษะสูงขึ้น และส่งเสริมผลิตภาพแรงงานไทยในสถานประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม ภายใต้โครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ SMEs 4.0” อธิบดี กพร.กล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์