APEC Focus Group จัดประชุมระดมสมอง กำหนดทิศทางไทยในฐานะประธาน “เอเปค 2022”

กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ร่วมกับศูนย์ศึกษาการต่างประเทศ สถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ กระทรวงการต่างประเทศจัดการประชุม “เอเปคโฟกัสกรุ๊ป” (AFG) ครั้งที่ 1 เพื่อระดมสมองเตรียมความพร้อมของไทย ในวาระการเป็นประธานการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิกหรือ “เอเปค” ของไทยในปี 2565 (APEC 2022)

โดยการประชุม AFG ครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา ดร.อนุสนธิ์ ชินวรรโณ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการต่างประเทศได้เป็นประธานการประชุม และมีผู้ทรงคุณวุฒิจากองค์กรสมาชิก AFG ต่าง ๆ เข้าร่วม เริ่มจากการเสนอภาพสภาวะแวดล้อมทางภูมิเศรษฐศาสตร์ของโลกในปัจจุบัน รวมถึงวิสัยทัศน์และทิศทางการทำงานของเอเปคที่ผ่านมาโดยนายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

ก่อนที่ผู้เข้าร่วมการประชุมจะร่วมอภิปรายและระดมสมองเกี่ยวกับประเด็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับโลก การส่งเสริมให้เอเปคสามารถตอบสนองต่อแนวทางการพัฒนาของไทย รวมทั้งสามารถรับมือกับความท้าทายจากความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วในปัจจุบัน และการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ AFG เป็นการรวมตัวของผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายภาคส่วน ทั้งภาควิชาการ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน เช่น ดร. ณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจในคาบสมุทรแปซิฟิกของไทย (TNCPEC) ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, คุณชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ดร. สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย และผู้แทนสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (ABAC)


โดย AFG กำหนดให้มีการประชุมประมาณทุก 6 เดือน เพื่อหาข้อสรุปและสนับสนุนภาครัฐในการกำหนดหัวข้อหลักและประเด็นสำคัญในการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยในปี 2565 โดยในการประชุมครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมมีความเห็นร่วมกันว่า สิ่งสำคัญคือการส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยที่จะถึงนี้