เพชรบูรณ์ฝนตกทั้งคืนน้ำป่าทะลักท่วมหมู่บ้าน-โรงเรียน ต้องสั่งปิดเลื่อนสอบ

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดฝนตกหนักในพื้นที่หมู่ 13, หมู่ 15 ต.วังหิน อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ มากลางดึกที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงเช้าวันนี้ มีฝนตกหนักสะสมติดต่อกันหลายชั่วโมง ส่งผลให้น้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ และน้ำป่าจากเทือกเขาซับเปิบไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรหมู่ 13 หมู่ 15 ต.วังหิน ได้รับความเดือดร้อนจำนวน 10 หลังคาเรือน โดยเฉพาะที่วัดน้ำอ้อม และโรงเรียนน้ำอ้อมประชาสรรค์ได้รับผลกระทบหนัก เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มถูกมวลน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม ระดับน้ำสูงเฉลี่ย 1-1.20 เมตร

เบื้องต้นพบว่าสิ่งของมีค่าภายในวัดไม่ได้รับความเสียหาย รวมถึงอุปกรณ์การเรียนการสอน สมุด ดินสอ โต๊ะ เก้าอี้ของทางโรงเรียน ก็ถูกเก็บขึ้นสู่ที่สูงไว้ก่อนแล้ว เนื่องจากหลังพบว่าฝนตกหนักต่อเนื่อง ทางนายมานิจ อุ่บแก้ว นายก อบต.วันหิน ประกาศเสียงตามสายแจ้งเตือนให้ลูกบ้านเตรียมพร้อมรับมือไว้ก่อนแล้ว จะมีเพียงเด็กนักเรียนและครูโรงเรียนน้ำอ้อมประชาสรรค์ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงสอบ ส่งผลให้ทางโรงเรียนต้องประกาศปิดเป็นการชั่วคราวไปก่อน

นอกจากนี้ น้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์และน้ำป่าจากเทือกเขาซับเปิบดังกล่าว ยังไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่หมู่ 3 ต.วังโป่ง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ได้รับความเดือดร้อนกว่า 10 หลังคาเรือน โดยมวลน้ำป่าหลากท่วมถนนสายวังโป่ง-ชนแดน ระดับน้ำสูงเฉลี่ย 20-30 เซนติเมตร ระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร รถเล็ก รถใหญ่ ยังคงสามารถสัญจรผ่านไปมาได้ แต่ต้องใช้ความระมัดระวัง

เบื้องต้นนายมานิจ และผู้นำท้องถิ่น เร่งเข้าสำรวจความเสียหายพบว่ามีบ้านเรือนราษฎร ได้รับผลกระทบจำนวนหลาย 10 หลังคาเรือนและพื้นที่ทางการเกษตร หลาย 100 ไร่ ซึ่งจะเร่งตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมรายงานให้ทางอำเภอวังโป่งรับทราบ เพื่อเตรียมให้การช่วยเหลือตามลำดับต่อไป

 

 


ที่มา : ข่าวสดออนไลน์