ตร.ยันไม่สามารถก้าวล่วงเหตุผลอัยการสั่งไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา”

วันที่ 24 กรกฎาคม 2563 เวลา 10.30 น. พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงกรณีสำนักงานอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทกระทิงแดง หลังขับรถสปอร์ตเฟอร์รารี่ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่ ป.สน.ทองหล่อ เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2555 เป็นเหตุให้ตำรวจนายดังกล่าวเสียชีวิต

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ กล่าวว่า ภายหลังจากได้รับคำสั่งจาก อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ในข้อหา “ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 291 เมื่อปี พ.ศ. 2555 ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้ดำเนินไปตามขั้นตอน ซึ่งคณะกรรมการตำรวจ ได้เห็นพ้องกับ สำนกงานอัยการ จึงไม่สั่งฟ้องเช่นกัน พร้อมทั้งให้เหตุผลว่า ดำเนินการที่เกี่ยวข้องเป็นไปตามขั้นตอน โดยการพิจารณาสำนวนหลักฐาน เอกสาร หรือแม้แต่การสอบสวนเพิ่ม

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวต่อว่า ในการดำเนินคดีเป็นการรวบรวมพยานหลักฐาน ทุกอย่างมีขั้นตอน ทั้งการตรวจสอบจากทุกหน่วยงานอยู่แล้ว คดีนี้เองเป็นมหากาพย์ตั้งแต่ปี 2555 ผู้ที่บกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ ได้รับโทษทางวินัยแล้ว พร้อมกล่าวด้วยว่าในเรื่องของการเข้าข้างสำนวนนั้น ทางตำรวจได้เปิดโอกาศให้มีการตรวจสอบมาโดยตลอด การสั่งฟ้องหรือไม่สั่งฟ้อง มีเหตุผล มีพยานหลักฐานอยู่แล้ว ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา อะไรที่สังคมคาใจ มีการตรวจสอบในส่วนของผู้ที่เกี่ยวข้องเสมอ จนถึงการยกฟ้องถึงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

“ใครก็ก้าวล่วงไม่ได้ ทุกอย่างเป็นตามขั้นตอน”

ขั้นตอนหลังจากนี้ จะประสานไปยังอินเตอร์โพล เพื่อถอนหมายจับ ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ พร้อมติดตามหาตัวนายวรยุทธด้วยว่าอยู่ที่ใด ส่วนระยะเวลาการดำเนินการนั้น เป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ หลังจากถอนหมายจับแล้ว นายวรยุทธ สามารถกลับมาประเทศไทยได้อย่างปกติ