การจราจร 10 ถนนเข้า กทม. ยังโล่ง มีชะลอตัวช่วง “ชะอำ-นครชัยศรี”

การจราจร 10 ถนนเข้า กทม. ยังโล่ง มีชะลอตัวช่วง “ชะอำ-นครชัยศรี “คมนาคม” สั่งเตรียมรับคลื่นคนพรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมทางหลวง(ทล. ) รายงานภาพรวมสภาพจราจรบนทางหลวงและมอเตอร์เวย์ 10 เส้นทางหลัก เข้า – ออก กรุงเทพมหานครและปริมณฑล วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม 2563 เวลา 14:00 น. โดยภาพรวมคล่องตัว มีชะลอตัวช่วงชะอำ นครชัยศี สมุทรสาคร(ดูแผนที่)


ด้านกระทรวงคมนาคม รายงานสถานการณ์ผลการอำนวยความสะดวก ปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงวันหยุดยาว ระหว่างวันที่ 24 – 28 กรกฎาคม 2563 โดยนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมได้บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็ว และดูแลความปลอดภัยการเดินทางของประชาชน รวมถึงการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ในช่วงวันหยุดต่อเนื่องระหว่างวันที่ 24 – 28 กรกฎาคม 2563 

ข้อมูลสะสมเมื่อวันที่ 24 -26 กรกฎาคม 2563 พบว่า มีประชาชนเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ 5,727,443 คน-เที่ยว สูงกว่าประมาณการ 2.11% มีปริมาณการจราจรเข้า – ออกกรุงเทพฯ จำนวน 8,163,831 คัน ต่ำกว่าประมาณการ 9.97% ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ส่วนบุคคล จำนวน 7,643,671 คัน 

ส่วนสถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุบนโครงข่ายทางถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงพบว่า มีจำนวนอุบัติเหตุเกิดขึ้น 230 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 36 คน บาดเจ็บ 188 คน บริเวณที่เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เป็นทางตรง 76.96% สาเหตุสำคัญเกิดจากการขับรถเร็วเกินกำหนด

โดยเกิดที่จังหวัดชลบุรี มากที่สุดจำนวน 16 ครั้ง สำหรับอุบัติเหตุที่มีรถจักรยานยนต์เกี่ยวข้องจำนวน 62 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 24 คน เกิดที่จังหวัดพัทลุงและลำพูน มากที่สุดจังหวัดละ 4 ครั้ง ทั้งนี้ ไม่มีการเกิดอุบัติเหตุในบริการขนส่งสาธารณะ        ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางราง และทางอากาศ

สำหรับการเตรียมความพร้อมของระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท สามารถรองรับการเดินทางของประชาชนได้อย่างเพียงพอ ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง อย่างไรก็ดีพบว่ามีจำนวนผู้ใช้บริการเดินทางด้วยรถ บขส. ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ 

นอกจากนี้ในการตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะ ณ จุดตรวจความพร้อม 121 แห่ง จำนวน 36,297 คัน พบข้อบกพร่อง 31 คัน ได้สั่งให้แก้ไข 30 คัน และเปลี่ยนรถ  1 คัน ส่วนความพร้อมของท่าเรือ/แพ พบมีเรือโดยสารไม่พร้อมใช้งานโดยสั่งห้ามใช้ 1 ลำ ด้านการปฏิบัติงาน          ของพนักงานขับรถ เจ้าหน้าที่รถไฟ รถไฟฟ้า และผู้ประจำเรือไม่พบว่ามีการดื่มแอลกอฮอล์หรือใช้สารเสพติดแต่อย่างใด   

และสั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์การเดินทางและดำเนินการเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะช่วงสุดท้ายของวันหยุดยาวตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 27 กรกฎาคม ต่อเนื่องถึงวันที่ 28 กรกฎาคม ที่ประชาชนจะเริ่มทยอยเดินทางกลับจากทุกภูมิภาค ซึ่งจะมีปริมาณการเดินทาง    ที่สูงขึ้น 

โดยเน้นย้ำให้มีการจัดระเบียบการจราจร ใช้เทคโนโลยีกล้อง CCTV และอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ในการสำรวจสภาพการจราจรบนเส้นทางหลักสำคัญ เพื่อควบคุมและสั่งการให้การบริหารจัดการจราจรมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ประสานขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถบรรทุกให้งดวิ่ง 

รวมถึงการคืนพื้นผิวจราจร     จากการก่อสร้างต่าง ๆ ในช่วงเวลาดังกล่าว นอกจากนี้ให้มีการจัดเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลอำนวยความสะดวกประชาชนอย่างเพียงพอตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนการให้บริการรถโดยสารสาธารณะทั้งรถโดยสาร รถไฟ/รถไฟฟ้า เรือ เครื่องบินต้องเคร่งครัดในมาตรฐานความปลอดภัยทั้งพื้นที่สถานี ยานพาหนะโดยสาร และผู้ปฏิบัติหน้าที่ ต้องไม่เกิดการล่าช้าและไม่มีผู้โดยสารตกค้าง พร้อมทั้งรักษามาตรการด้านสาธารณะสุขเพื่อเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มงวด