หนองคาย ฝนตกเทศบาลเร่งระบายน้ำเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดหนองคายว่า ขณะนี้มีฝนตกต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ ทั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา ทางเทศบาลเร่งระบายน้ำออกจากตัวเมือง เพื่อเป็นการพร่องน้ำในลำรางระบายน้ำไว้รับฝนที่จะตกลงมาใหม่ ในขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีระดับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่การระบายน้ำทางลำรางและท่อระบายน้ำยังทำได้อย่างสะดวก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักน้ำท่วมฉับพลัน จากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “ซินลากู”

จังหวัดหนองคาย ฝนตกต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ ตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา ท้องฟ้ายังคงปกคลุมไปด้วยเมฆฝน ขณะที่เทศบาลเมืองหนองคาย ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือผลกระทบจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “ซินลากู” ที่อาจจะทำให้เกิดฝนตกหนักน้ำท่วมฉับพลันได้ โดยได้มีการเปิดประตูระบายน้ำ 7 ประตู

โดยเฉพาะประตูระบายน้ำที่ชุมชนวัดธาตุ ที่เป็นประตูระบายน้ำหลักที่ระบายน้ำจากตัวเมืองลงในแม่น้ำโขง เพื่อเป็นการพร่องน้ำในลำรางระบายน้ำและตามท่อระบายน้ำให้สามารถรองรับน้ำฝนที่จะตกลงมาใหม่ได้มากที่สุด ซึ่งการระบายน้ำเป็นไปได้อย่างสะดวก เนื่องจากระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ช่วงนี้แม้จะมีระดับเพิ่มขึ้น แต่ก็ถือว่ายังมีระดับที่ต่ำอยู่ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักน้ำท่วมฉับพลันตลอด 24 ชั่วโมง

ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำโขง วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 3.15 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อวานนี้ 12 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่งถึง 9.05 เมตร และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากระดับน้ำโขงทางตอนเหนือคือที่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย วันนี้น้ำโขงมีระดับสูงขึ้น 24 ซม.เช่นเดียวกัน