ศบค. เตรียมใช้ “ระดับสี” เตือนความรุนแรงไวรัสโควิด-19

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.

วันนี้ (3 ส.ค. 63) ณ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวระหว่างแถลงสถานการณ์ประจำวันว่า  ศบค. ชุดเล็กได้นำตัวเลขของต่างประเทศมาพิจารณาร่วมกับทุกกระทรวง ซึ่ง ศบค. กำลังจะพัฒนามาตรการระดับสีที่เข้มข้น โดยจะใช้สีขาว เขียว เหลือง ส้ม แดง เป็น 5 ระดับ จะประกาศให้ชัดเจนในแต่ละระดับ ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการเพื่อใช้เป็นมาตรการเดียวกัน โดยจะรายงานความคืบหน้าให้ประชาชนรับทราบและให้ความร่วมมือต่อไป

“สิ่งที่เรากำลังคุยกัน ทั้งในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ศบค.กำลังจะพัฒนาการเตือนเป็นระดับสี เราคงคุ้นเคยกับธงแดงปักไว้ริมชายหาด เพื่อเตือนเรื่องการลงเล่นในทะเล เช่น ธงสีแดง ที่เรารับรู้ว่าอันตราย ต่อไปนี้ เราจะใช้เป็น สีขาว เขียว เหลือง ส้ม แดง คือ 5 ระดับ ณ ตอนนี้ทางศบค.ชุดเล็กกำลังคุยกันในทุกกระทรวง เพื่อที่จะได้แบ่งแยกให้ชัดเจนว่า ถ้าเราจะประกาศออกไปว่าแต่ละระดับ จะต้องมีมาตรการเข้มข้น อะไร อย่างไร ตอนนี้กำลังเร่งรีบกันทำเพื่อจะได้ใช้เป็นมาตรการ มาตรฐานเดียวกัน ถ้าประกาศสีแดง สีส้ม จะต้องทำกันอย่างไร”  นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว

สำหรับยอดสะสมการใช้งาน www.ไทยชนะ.com ตั้งแต่เริ่มโครงการ มีผู้ใช้งาน 40,293,791 คน ร้านค้าลงทะเบียน 281,617 ร้าน โดยสัดส่วนการเช็คอิน/เช็คเอาท์ผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะอยู่ที่ร้อยละ 95.2 ผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะร้อยละ 4.8  และยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันไทยชนะ 867,440 ครั้ง

ส่วนการตรวจกิจการ/กิจกรรมตามมาตรการผ่อนคลายด้านการดำเนินชีวิต วันที่ 2 สิงหาคม 63 ได้ทำการตรวจทั้งหมด 244 แห่ง พบกิจการ/กิจกรรมที่ปฏิบัติตามมาตรการไม่ครบ 33 แห่ง และไม่มี “ไทยชนะ” 33 แห่ง  และโฆษก ศบค. ย้ำ ประชาชนสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียน และแจ้งเบาะแสได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่เบอร์ 191 1599 และ 1138 สายด่วน ศปม.