“วิชา” ถก นัดแรก คดี “บอส อยู่วิทยา” มอบ “กฤษฎีกา” หาช่องกฎหมายรื้อคดี

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563 เวลา 18.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน เปิดเผยผลการประชุมนัดแรก กรณีอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องและพนักงานสอบสวนไม่เห็นแย้งคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาในคดีขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ปฏิบัติหน้าที่จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต เหตุเกิดในกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ.2555 ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ตั้งคณะทำงานชุดต่าง ๆ เพื่อเรียกบุคคลและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับคดีเพื่อตรวจสอบ รวมถึงการเปิดช่องทางเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน โดยคณะทำงานจะเริ่มงานได้ทันทีในวันพรุ่งนี้ (4 สิงหาคม 2563) ส่วนคณะกรรมการตรวจสอบและข้อเท็จจริง ฯ จะประชุมอีกครั้งในวันที่ 5 สิงหาคม 2563 เวลา 10.00 น. โดยจะหารือในประเด็นข้อกฎหมาย หลังจากที่ประชุมมอบหมายให้นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการกฤษฎีกาไปศึกษาความเป็นไปได้ในการรื้อคดีดังกล่าว เพราะถ้าเสนอไปแล้วต้องเป็นไปได้

“หลังจากการประชุมในวันนี้ จะเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล อาทิ เลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบคดีชุดของอัยการ คณะกรรมการตรวจสอบชุดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสน.ทองหล่อมาให้ถ้อยคำ รวมถึงข้อมูลในสำนวนคดี รวมถึงรายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีพล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมาธิการ และรายงานการเสียชีวิตของนายจารุชาติ มาดทอง พยานปากสำคัญในคดีดังกล่าว แต่ยังไม่จำเป็นต้องเชิญนายวรยุทธมาให้ข้อมูล” นายวิชากล่าว

นายวิชากล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุมได้ตั้งคณะทำงาน 5 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 คณะทำงานตรวจสอบการทำงานของอัยการ ที่มีนายบวรศักดิ์ อุวรรโณ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ชุดที่ 2 คณะทำงานตรวจสอบการทำงานของตำรวจ ซึ่งมีนายเข็มชัย ชุติวงศ์ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ชุดที่ 3 คณะทำงานตรวจสอบบุคคลทั่วไปในแง่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพยาน ทนายความ และข้อมูลต่างๆ ของคดี และการตรวจสอบเส้นทางทางการเงิน มีนายวิศิษฎ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นหัวหน้าคณะ ชุดที่ 4 คณะทำงานตรวจสอบกฎหมาย ที่มีนายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นหัวหน้าคณะ และชุดที่ 5 คณะทำงานรวบรวมเอกสาร ข้อมูลจากสื่อโซเชียล คลิปวีดีโอที่เกี่ยวข้อง รวมถึงความคิดเห็นจากประชาชน อัยการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ